posttoday

เกาหลีเหนือข้าวยากหมากแพง กล้วยกิโลละเกือบ 1,500 บาท 

18 มิถุนายน 2564

ราคาอาหารในเกาหลีเหนือพุ่งกระฉูด กล้วยกิโลละเกือบ 1,500 บาท หลังผลผลิตขาดแคลนเพราะไต้ฝุ่นและ Covid-19  

สำนักข่าว Radio Free Asia รายงานว่า ราคาอาหารในเกาหลีเหนือสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะในกรุงเปียงยางที่เพิ่มขึ้นเกือบ 30% เนื่องจากการปิดพรมแดนบริเวณชายแดนจีนซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ของเกาหลีเหนือและเป็นช่องทางในการนำเข้าอาหาร เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของ Covid-19 และพายุไต้ฝุ่นเมื่อปีที่แล้วที่กระทบผลผลิตทางการเกษตรจนแทบไม่พอเลี้ยงประเทศ

ชาวบ้านรายหนึ่งในมณฑลรยองชอน จังหวัดพย็องอันเหนือเผยกับ RFA ว่า ตอนนี้ข้าวที่ผลิตในประเทศราคากิโลกรัมละ 5,000 วอน หรือ 139 บาท สูงกว่าราคาเฉลี่ยของเดือน เม.ย. ที่กิโลกรัมละ 4,000 วอน หรือ 111 บาท

ชาวบ้านคนเดียวกันเผยอีกว่า ช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.เป็นเดือนที่ผลผลิตข้าวของปีที่แล้วลดลงเกือบหมดคลัง ส่งผลให้ราคาพุ่งขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ ทว่าปีนี้การปิดพรมแดนที่ติดกับจีนทำให้ไม่มีการนำเข้าอาหารทำให้ราคาสูงขึ้นกว่าปกติ

เช่นเดียวกับราคาอาหารในกรุงเปียงยางที่ทางการพยายามควบคุมไม่ให้ราคาเปลี่ยนแปลงมากเพื่อปกป้องชนชั้นอีลิตซึ่งพุ่งขึ้นเกือบ 30% โดยราคาข้าวขยับขึ้นไปที่กิโลกรัมละ 7,000 วอน หรือ 194 บาท จาก 5,000 วอน หรือ 139 บาทเมื่อเดือนที่แล้ว

ขณะที่สำนักข่าว Unilad รายงานว่า ในกรุงเปียงยางกล้วยกิโลกรัมละ 45 เหรียญสหรัฐ หรือ 1,413 บาท หรือเฉลี่ยลูกละ 201 บาท

ชาวบ้านในกรุงเปียงยางรายหนึ่งเผยกับ RFA ว่า อาศัยอยู่ในกรุงเปียงยางมากว่า 20 ปี แต่ไม่เคยเห็นราคาอาหารสูงเช่นนี้

ทั้งนี้ คิมจองอึนเพิ่งยอมรับในที่ประชุมพรรคเมื่อเร็วๆ นี้ว่า อาหารของพลเมืองเกาหลีเหนือเข้าขั้นวิกฤต เนื่องจากภาคเกษตรกรรมผลิตผลผลิตไม่ได้ตามเป้า เพราะได้รับความเสียหายจากไต้ฝุ่นเมื่อปีที่แล้ว

Photo by STR / KCNA VIA KNS / AFP