posttoday

Sinovac ชี้ภูมิคุ้มกันพุ่ง 10 เท่าหลังทดลองฉีดวัคซีนเข็ม 3

08 มิถุนายน 2564

ประธาน Sinovac เผยการทดลองฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพิ่มแอนติบิดีเป็น 10 เท่าภายใน 1 สัปดาห์

Global Times รายงานว่าผู้ผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 จากจีนได้ทำการทดลองฉีดวัคซีน Sinovac (ซิโนแวค) เข็มที่ 3 ซึ่งผลการทดลองระยะที่ 2 พบว่าการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 จะเพิ่มแอนติบอดีหรือภูมิคุ้มกันเป็น 10 เท่าภายใน 1 สัปดาห์

อิ่น เว่ยตง ประธานบริษัท Sinovac ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อจีน China Central Television เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ว่าการทดลองในระยะที่ 2 เพิ่งแล้วเสร็จ โดยอาสามัครได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 หลังจากเข็มที่ 2 ไปแล้ว 3 ถึง 6 เดือน และพบว่าภูมิคุ้มกันในร่างกายเพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่าใน 1 สัปดาห์ และ 20 เท่าใน 15 วัน

อย่างไรก็ตามบริษัทจำเป็นต้องดำนินการวิจัยเพิ่มเติมอย่างละเอียดและใช้เวลาศึกษาเพื่อให้ได้ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้แก่ประชาชน

เมื่อถูกถามว่า Sinovac มีวัคซีนใหม่สำหรับป้องกันไวรัสกลายพันธุ์หรือไม่ โฆษกเผยว่าการศึกษาเกี่ยวกับการสร้างภูมิคุ้มกันของสายพันธุ์ที่แตกต่างกันกำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ

ซึ่ง Sinovac จะดำเนินการทดลองเพื่อตรวจสอบว่ากระบวนการผลิตวัคซีนที่มีอยู่สามารถบรรลุการผลิตวัคซีนที่มีประสิทธิภาพกับสายพันธุ์กลายพันธุ์ใหม่ได้หรือไม่ รวมถึงทำการวิจัยว่าการฉีดวัคซีน 2 เข็มนั้นมีผลภูมิคุ้มกันโรคอยู่ได้นานเท่าใด

นอกจากนี้หลังจากที่ต้นปีที่ผ่านมา Sinovac ได้ทำการทดลองฉีดวัคซีนในเด็กอายุ 3 ถึง 17 ปี ซึ่งพบว่ามีอัตราความปลอดภัยเทียบเท่ากับการฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้ใหญ่อายุ 18 ปีขึ้นไป ล่าสุดทางการจีนได้อนุมัติฉีดวัคซีนดังกล่าวในกรณีฉุกเฉินกับเด็กอายุ 3 ปีขึ้นไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP