posttoday

จีนเดินหน้าพัฒนาวัคซีนโควิด อีก 20 ตัวอยู่ระหว่างทดลอง 

05 มิถุนายน 2564

จีนพยายามขยายการพัฒนาวัคซีนต้าน Covid-19 ขณะนี้มีวัคซีน 20 ตัวอยู่ระหว่างการทดสอบทางคลินิก  

สำนักข่าว South China Morning Post รายงานว่า จางจงเว่ย หัวคณะทำงานพัฒนาวัคซีน Covid-19 ของรัฐบาลจีน กล่าวในเวทีการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียโบ๋อ๋าวที่เมืองชิงเต่าว่า จีนถือว่าเป็นอันดับต้นๆ ของโลกในแง่ของจำนวนวัคซีนที่อยู่ระหว่างดำเนินการ

“แต่พวกเราต้องยอมรับว่าบริษัทวัคซีนของเรายังตามหลังบริษัทอื่นในแง่ของการทดสอบทางคลินิกในระดับนานาชาติ เรายังมีข้อบกพร่องในการวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ” จางจงเว่ยกล่าว

จางจงเว่ยเผยอีกว่า ในจำนวนวัควีน 20 ตัวที่อยู่ระหว่างการทดสอบทางคลินิก 8 ตัวได้รับการอนุมัติให้ทำการทดลองในระยะที่ 3 ในต่างประเทศแล้ว  

จากข้อมูลขององค์การยูนิเซฟพบว่า สหรัฐเป็นประเทศที่มีการพัฒนาวัคซีนต้าน Covid-19 มากที่สุดในโลกที่ 110 ตัว ตามด้วยจีน 41 ตัว และแคนาดา 22 ตัว โดยผู้ผลิตจากหลายประเทศอาจร่วมมือกันพัฒนาวัคซีนตัวเดียว และบางบริษัทอาจพัฒนาวัคซีนหลายตัว 

ทั้งนี้ ข่าวอื้อฉาวในอดีตเกี่ยวกับวัคซีนที่ผลิตในจีนทำลายความเชื่อมั่นในวัคซีนของชาวจีน อาทิ เมื่อปี 2008 บริษัทผู้ผลิตวัคซีน Changchun Changsheng Bio-technology จำหน่ายวัคซีนคอตีบ บาดทะยัก และไอกรนไม่ได้มาตรฐานกว่า 250,000 โดส

ด้าน เฉินเว่ย นักวิทยาศาสตร์ที่เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาของกองทัพจีนเผยว่า วัคซีนต้าน Covid-19 กลายพันธุ์สายพันธ์เบตาที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ของจีนอยู่ระหว่างการทดสอบในมนุษย์ และยังมีวัคซีนที่ใช้ผ่านจมูกอีก 1 ตัวอยู่ระหว่างรอการอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน

Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP