posttoday

คนไต้หวันแห่บินไปฉีดวัคซีนที่สหรัฐ 

03 มิถุนายน 2564

ชาวไต้หวันโพ้นทะเลพากันบินกลับสหรัฐเพื่อไปฉีดวัคซีนและหนี Covid-19 ที่บ้านเกิด 

สำนักข่าว Taiwan News รายงานว่า ชาวไต้หวันโพ้นทะเลที่กลับบ้านเกิดเพื่อหนี Covid-19 ในสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว พากันเดินทางกลับไปสหรัฐเพื่อหนีการแพร่ระบาดในไต้หวันและไปฉีดวัคซีน 

สายการบินในไต้หวันรายงานจำนวนผู้โดยสารที่จองเที่ยวบินไปยังสหรัฐเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือน พ.ค. เนื่องจากไต้หวันกำลังเผชิญการระบาดระลอกใหม่ที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ Covid-19 เริ่มระบาด โดยในเดือน พ.ค.มีชาวไต้หวันเดินทางไปสหรัฐมากกว่าเดือนก่อนหน้าถึง 2,400 คน

เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นสายการบิน EVA Air จึงเพิ่มจำนวนเที่ยวบินจากไต้หวันไปลอสแองเจลิสเป็น 2 เท่าจากสัปดาห์ละ 3 เที่ยวบินเป็นบินทุกวัน ส่วนสายการบิน China Airlines ซึ่งกำลังขาดแคลนนักบินใช้วิธีนำเครื่องบินลำใหญ่มาให้บริการแทนการเพิ่มเที่ยวบิน

จากการรายงานพบว่า ผู้โดยสารหลายคนยอมรับตามตรงว่าบินไปสหรัฐเพื่อฉีดวัคซีน โดยบางคนยอมจ่ายเงิน 7.5 ล้านเหรียญไต้หวัน หรือ 8,439,280 บาทต่อคนเพื่อเช่าเครื่องบินเหมาลำซึ่งถูกจองจนเต็มไปถึงปลายเดือน ก.ค.แล้ว

ก่อน Covid-19 ระบาดตั๋วเครื่องบินไปกลับไทเป-ลอสแองเจลิสของสายการบิน EVA Air ในช่วงที่ไม่ใช่ไฮซีซันสนนราคาเพียง 20,000 เหรียญไต้หวัน หรือ 22,502 บาท แต่ปัจจุบันราคาที่นั่งชั้นประหยัดขยับขึ้นไปอยู่ที่กว่า 70,000 เหรียญไต้หวัน หรือ 78,842 บาท ชั้นประหยัดพรีเมี่ยมอยู่ที่กว่า 80,000 เหรียญไต้หวัน หรือ 90,106 บาท และชั้นธุรกิจอยู่ที่ 200,000 เหรียญไต้หวัน หรือ 225,087 บาท

Taiwan News รายงานอีกว่า มีภาพผู้โดยสารทั้งครอบครัวสวมชุดป้องกันตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้าต่อแถวเช็กอินเที่ยวบินไปสหรัฐ โดยส่วนให้บริการของที่นั่งชั้นธุรกิจและเฟิร์สคลาสหนาแน่นอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในช่วงก่อน Covid-19 ระบาด โดยหลายคนบอกว่ายอมจ่ายค่าตั๋วเครื่องบินราคาแพงเพื่อไปฉีดวัคซีนที่สหรัฐ

“ตอนนี้การแพร่ระบาดในไต้หวันหนักมากจึงตัดสินใจกลับสหรัฐเพื่อความปลอดภัย เพราะที่สหรัฐมีวัคซีน ฉันไม่เชื่อถือวัคซีนของไต้หวัน วัคซีนในประเทศยังไม่ผ่านการทดลองทางคลินิกขั้นที่ 3” ผู้โดยสารรายหนึ่งเผย

ขณะที่บุคคลวงในในธุรกิจการบินเผยว่า เที่ยวบินไปลอสแองเจลิสของสายการบิน EVA Air ถูกจองเกือบเต็ม โดยผู้โดยสารเหล่านี้หลายคนมีกรีนการ์ดของสหรัฐหรือถือสองสัญชาติ

ส่วนข้อมูลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองไต้หวันพบว่า มีผู้โดยสาร 5,946 รายบินไปสหรัฐในเดือน เม.ย. และในเดือน พ.ค. ตัวเลขเพิ่มมาอยู่ที่ 8,346 ราย หรือเพิ่มขึ้น 40% โดยในจำนวนนี้ 80% เป็นพลเมืองไต้หวัน

REUTERS/Ann Wang