posttoday

เจ้าพ่อ Rakuten เตือนโอลิมปิกญี่ปุ่นคือภารกิจฆ่าตัวตาย

15 พฤษภาคม 2564

ซีอีโอ Rakuten เตือนรัฐบาลญี่ปุ่น การจัดโอลิมปิกคือภารกิจฆ่าตัวตาย ส่วนชาวญี่ปุ่นลงชื่อค้านกว่า 3.5 แสนคน

ฮิโรชิ มิกิตานิ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอบริษัทอีคอมเมิร์ซ Rakuten ของญี่ปุ่นให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN ว่า มหกรรมกีฬาโอลิมปิกซึ่งกำลังจะเปิดฉากในวันที่ 23 ก.ค.นี้ ยังไม่ควรจัดในปีนี้

“การที่เราฉีดวัคซีนช้าเป็นอันตรายอย่างยิ่งที่จะจัดงานใหญ่ระดับนานาชาติ” และยังกล่าวอีกว่า “นี่ไม่ต่างกับภารกิจฆ่าตัวตาย”

คำให้สัมภาษณ์ของมิกิตานิซึ่งมักจะวิจารณ์การรับมือ Covid-19 ของรัฐบาลญี่ปุ่นมีขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ สุงะ ย้ำเมื่อวันศุกร์ (14 พ.ค.) ว่า ญี่ปุ่นจะจัดการแข่งขันได้อย่างปลอดภัย

ขณะที่ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ก็คัดค้านการเดินหน้าจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกซึ่งเลื่อนมาจากปีที่แล้วในช่วงเวลานี้เช่นกัน โดยผลการสำรวจความคิดเห็นโดยหนังสือพิมพ์ Yomiuri ในสัปดาห์นี้พบว่า 59% ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่าควรยกเลิกโอลิมปิก

นอกจากนี้ ยังมีการรวบรวมรายชื่อกว่า 350,000 รายชื่อเรียกร้องให้ยกเลิกการแข่งขัน

แม้ว่าจะคาดการณ์ว่านักกีฬาส่นใหญ่จะได้รับการฉีดวัคซีน หลายคนยังกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะเกิดจากคนอื่นๆ อีกหลายพันคนที่จะเดินทางมาชมการแข่งขันในกรุงโตเกียว

ทั้งนี้ ขณะนี้เมืองใหญ่ๆ ของญี่ปุ่นอยู่ภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด และชาวญี่ปุ่นเพียง 3.2% ของประชากรทั้งหมดเท่านั้นที่ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส

Photo by KIM KYUNG-HOON / POOL / AFP