posttoday

ไต้หวันยกระดับคุมเข้มโควิดหลังเคสใหม่พุ่งเกือบ 200

15 พฤษภาคม 2564

ไต้หวันยกระดับมาตรการสกัด Covid-19 หลังพบติดเชื้อในประเทศพุ่ง 180 ราย

ทางการไต้หวันประกาศยกระดับการรับมือการแพร่ระบาดของ Covid-19 โดยบังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเข้มงวดในกรุงไทเปและนิวไทเปซิตีเป็นเวลา 2 สัปดาห์ หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศวันนี้ (15 พ.ค.) พุ่งทุบสถิติไปอยู่ที่ 180 ราย จากที่ 1 วันก่อนหน้านี้พบเพียง 29 ราย

มาตรการล่าสุดส่งผลให้ชาวไต้หวันไม่สามารถรวมตัวภายในอาคารเกิน 5 คน และ 10 คนสำหรับสถานที่กลางแจ้ง ส่วนโรงภาพยนตร์และสถานบันเทิงอื่นๆ ต้องปิด แต่ยังไม่มีการล็อกดาวน์ทั้งหมด

ขณะที่ โรงเรียน สถานที่ราชการ สถานที่ทำงาน และธุรกิจส่วนใหญ่ยังสามารถเปิดทำการได้ แต่ต้องมีการเว้นระยะห่างทางสังคมและสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

เฉินสือจอง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขไต้หวันเผยว่า “เราจะจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้และปรับเปลี่ยน (สั่งปิด) ให้สอดคล้องกับสถานการณ์”

ก่อนหน้านี้ 1 วันทางการไต้หวันมีคำสั่งปิดสถานบันเทิง รวมทั้งบาร์ ร้านคาราโอเกะ ไนต์คลับ เซาน่า อินเทอร์เน็ตคาเฟ่ และร้านโฮสต์คลับ หลังพบการระบาดในประเทศครั้งใหม่ นอกจากนี้ สถานที่บริการประชาชนอย่างห้องสมุดและศูนย์กีฬาต้องปิดด้วย

ทั้งนี้ การระบาดระลอกแรก ไต้หวันได้รับเสียงชื่นชมว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่ควบคุมการแพร่ระบาดของ Covid-19 ได้ดี โดยพบผู้ติดเชื้อเพียง 1,500 ราย เสียชีวิต 12 ราย โดยที่ไม่ต้องบังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวด

REUTERS/Pichi Chuang