posttoday

เหตุปะทะอิสราเอล-ปาเลสไตน์ลามเข้าเขตเวสต์แบงก์

15 พฤษภาคม 2564

การสู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลและกลุ่มฮามาสยังคงดุเดือดในฉนวนกาซา และเริ่มลุกลามเข้าสู่เขตเวสต์แบงก์แล้ว

การปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างกองทัพอิสราเอลและกลุ่มฮามาสบริเวณฉนวนกาซาล่วงเข้าสู่วันที่ 5 โดยอิสราเอลถล่มทั้งทางอากาศและภาคพื้นดิน ขณะที่กลุ่มฮามาสตอบโต้ด้วยการระดมยิงจรวด โดยสถานการณ์เริ่มขยายวงกว้างไปถึงเขตเวสต์แบงก์ ผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์ปะทะกับตำรวจปราบจลาจลของอิสราเอลอย่างหนัก ส่งผลให้มีชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 10 รายเสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ (14 พ.ค.) นับเป็นจำนวนผู้เสียชีวิตที่มากที่สุดในวันเดียวในเขตเวสต์แบงก์ในรอบหลายปีที่ผ่านมา

เมื่อวันศุกร์กองทัพอิสราเอลถล่มเป้าหมายกว่า 150 จุดทางตอนเหนือของฉนวนกาซาด้วยอากาศยาน ปืนใหญ่ และรถถังเพื่อทำลายอุโมงค์ใต้ดินที่กลุ่มฮามาสขุดขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการประท้วงบริเวณพรมแดนของจอร์แดนและเลบานอนที่ติดต่อกับอิสราเอลเพื่อแสดงความสนับสนุนปาเลสไตน์

ขณะที่นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลออกแถลงการณ์ช่วงเช้าวันศุกร์ว่า ปฏบัติการโจมตีปาเลสไตน์จะดำเนินต่อไปตราบเท่าที่ยังจำเป็น และกลุ่มฮามาสต้องรับผิดชอบอย่างหนักเช่นที่กลุ่มก่อการร้ายอื่นต้องรับผิดชอบ

ส่วนตัวแทนกองทัพฮามาสเผยว่า ทางกลุ่มพร้อมจะสอนบทเรียนสุดโหดแก่กองทัพอิสราเอล หากอิสราเอลตัดสินใจบุกภาคพื้นดิน

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์เผยว่า นับตั้งแต่การปะทะเริ่มเมื่อวันจันทร์มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 126 ราย รวมทั้งเด็กอย่างน้อย 31 ราย และอีกอย่างน้อย 950 ราย รวมทั้งเด็กอย่างน้อย 254 รายได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีของอิสราเอล

Photo by JAAFAR ASHTIYEH / AFP