posttoday

รมต.ญี่ปุ่นแจงฉีดวัคซีนช้าเพราะอนุมัติวัคซีนตัวเดียว 

13 พฤษภาคม 2564

รัฐมนตรีญี่ปุ่นโทษระบบอนุมัติวัคซีนที่ไม่ยืดหยุ่นจนต้องพึ่งวัคซีนเพียงตัวเดียวทำให้การฉีดวัคซีนล่าช้า

ทาโน โคโนะ รัฐมนตรีด้านการปฏิรูปการบริหารซึ่งรับผิดชอบโครงการฉีดวัคซีนต้าน Covid-19 แถลงขอรับผิดชอบความไม่พอใจของชาวญี่ปุ่นต่อการกระจายวัคซีน และยังชี้แจงว่าความล่าช้าในการอนุมัติวัคซีนทำให้ญี่ปุ่นต้องพึ่งพาวัคซีนเพียงตัวเดียวคือ Pfizer-BioNTech ส่งผลให้การฉีดวัคซีนล่าช้า

“แม้ว่าเราอยู่ในช่วงวิกฤต แต่เรายังใช้หลักเกณฑ์เดิมที่เราเคยใช้ในกรณีปกติในการอนุมัติวัคซีน ท่ามกลางสถานการณ์โคโรนาไวรัส เราจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนแนวทาง” โคโนะกล่าว

รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าจะฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไปซึ่งมีอยู่ราว 36 ล้านคนให้ได้เกือบทั้งหมดภายในสิ้นเดือน ก.ค. ขณะที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวจะเปิดฉากในวันที่ 23 ก.ค. เท่ากับว่ารัฐบาลต้องฉีดวัคซีนให้ได้วันละ 1 ล้านโดส หรือ 3 เท่าของปริมาณที่ฉีดอยู่ในขณะนี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว

นับตั้งแต่ช่วงแรกๆ ของวิกฤต รัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันว่าจะไม่ข้ามขั้นตอนการอนุมัติวัคซีนเพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีน หมายความว่าการทดสอลทางคลินิกในญี่ปุ่นและการตรวจสอบต้องใช้เวลานานหลายเดือนกว่าจะแล้วเสร็จ ขณะที่บางประเทศอนุมัติวัคซีนเป็นกรณีฉุกเฉินเพื่อให้ฉีดวัคซีนได้เร็ว

ความล่าช้าดังกล่าวและปัญหาการขนส่งทำให้ญี่ปุ่นฉีดวัคซีนได้เพียง 2.9% ของประชากรทั้งหมด ซึ่งต่ำสุดในบรรดาประเทศร่ำรวย

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นอนุมัติให้ใช้วัคซีน Pfizer-BioNTech เมื่อช่วงกลางเดือน ก.พ. หลังจากทางการสหรัฐอนุมติแล้ว 2 เดือน

Photo by Kazuhiro NOGI / AFP