posttoday

สรุปข่าววัคซีนทั่วโลก: เมื่อคนญี่ปุ่นโวยรัฐบาล รับมือโควิดแย่-วัคซีนฉีดช้า

12 พฤษภาคม 2564

ความคืบหน้าของวงการวัคซีนจากทั่วโลก สามารถเช็ค "ข่าวจริง" ของวัคซีนจากทั่วโลกได้ที่นี่

สถานการณ์การแพร่ระบาดในญี่ปุ่น

ขณะนี้ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 4 ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 6.53 แสนคนขณะที่ผู้ป่วยรายใหม่เมื่อวันที่ 11 พ.ค. อยู่ที่ 6,360 คน ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นรายงานว่าจำนวนผู้ป่วยอาการหนักขณะนี้ทำลายสถิติสูงสุดอยู่ที่กว่าพันคน

โดยรัฐบาลญี่ปุ่นได้ขยายเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินในเมืองใหญ่ 4 เมืองรวมถึงกรุงโตเกียวไปจนถึงวันที่ 31 พ.ค. ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและพื้นที่ในเมืองสำคัญราว 40%

ติงรัฐบาลไร้ประสิทธิภาพ

• รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับการจัดการวัคซีนที่ล่าช้าตลอดจนการที่รัฐบาลยืนยันว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียวจะยังคงดำเนินต่อไป

• ทาคาระจิมาฉะ บริษัทเอกชนของญี่ปุ่นซื้อโฆษณาหนังสือพิมพ์ชั้นนำ 3 ฉบับเพื่อตีพิมพ์โฆษณาตำหนิรัฐบาลในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโดยส่วนหนึ่งของข้อความระบุว่า "ไม่มีวัคซีน ไม่มียา จะให้ต่อสู้ด้วยหอกไม้ไผ่หรือ? หากยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไปพวกเราจะตายเพราะนักการเมือง"

"ตลอดปีที่ผ่านมาคืออะไร เราจะต้องกักตัวไปถึงเมื่อไร...ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงสักอย่าง พวกเราควรส่งเสียงแห่งความโกรธแค้นออกมา"

โดยทางบริษัทระบุว่าการลงประชาสัมพันธ์เช่นนี้เพื่อให้รัฐบาลเห็นถึงความไม่พอใจของประชาชนเกี่ยวกับการดำเนินการที่ล้มเหลวของรัฐบาล

• กลุ่มเป้าหมายกลุ่มแรกที่จะได้รับการฉีดวัคซีนในญี่ปุ่นคือบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งขณะนี้บุคลากรทางการแพทย์ส่วนใหญ่ยังคงไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ขณะที่กลุ่มเป้าหมายลำดับสองซึ่งเป็นผู้สูงอายุราว 36 ล้านคนจะได้รับการฉีดวัคซีนต่อจากบุคลากรทางการแพทย์

• ตามรายงานของบลูมเบิร์กระบุว่ามีชาวญี่ปุ่นเพียง 3 ล้านคนหรือคิดเป็น 2.4% จากประชากร 126 ล้านคนทั่วประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส ซึ่งขณะนี้มีเพียง Pfizer ยี่ห้อเดียวเท่านั้นที่ได้รับการอนุมัติจากกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น ขณะที่ Astrazeneca และ Moderna กำลังรออนุมัติ

• นอกจากนี้ญี่ปุ่นเพิ่งนำเข้าวัคซีนจำนวน 28 ล้านโดสจาก Pfizer เมื่อปลายเดือนเม.ย. จนถึงปัจจุบันเพิ่งนำมาใช้ได้เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นขณะที่อีกเกือบ 24 ล้านโดสยังถูกเก็บไว้ในคลังท่ามกลางความกังวลว่าหากการดำเนินการฉีดวัคซีนยังล่าช้าเช่นนี้เกรงว่าวัคซีนในคลังจะหมดอายุไปเสียก่อน

• ผู้ว่าราชการจำนวนหนึ่งออกมาเรียกร้องในระหว่างการประชุมผ่านระบบออนไลน์เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมาโดยเรียกร้องให้รัฐบาลใช้มาตรการฉุกเฉินที่เข้มงวดขึ้นทั่วประเทศเพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโลก

ไต้หวันก็กำลังแย่

ด้านไต้หวันซึ่งได้รับการชื่นชมในการรับมือกับโรคระบาดมาตลอดเนื่องจากมาตรการในการควบคุมโรคที่เข้มงวดทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสมเพียง 1,210 คนและผู้เสียชีวิตสะสม 12 คนขณะที่ประชาชนสามารถใช้ชีวิตได้เกือบปกติ

แต่ในระยะหลังมานี้ไต้หวันพบการแพร่ระบาดกลุ่มก้อนใหม่ที่ยังไม่ทราบสาเหตุของการติดเชื้อที่แน่ชัดซึ่งถือว่าผิดปกติ โดยเฉิน ชิห์-ชุง รัฐมนตรีสาธารณสุขไต้หวันเปิดเผยว่าถือเป็นสถานการณ์ที่ร้ายแรงเนื่องจากไต้หวันสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างดีมาตลอด

ทั้งนี้ ไต้หวันอาจยกระดับการเตือนสู่ระดับ 3 โดยห้ามประชาชนรวมตัวกันเกิน 5 คนสำหรับกิจกรรมภายในอาคาร และห้ามเกิน 10 คนสำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง ตลอดจนสั่งปิดร้านค้าและธุรกิจบางประเภทที่ไม่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน ซึ่งรัฐบาลจะตัดสินใจเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าวในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

Photo by JAPAN POOL VIA JIJI PRESS / JIJI PRESS / AFP