posttoday

Toyota ตั้งเป้าขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก 8 ล้านคันในปี 2030

12 พฤษภาคม 2564

มุ่งสู่โลกแห่งพลังงานหมุนเวียน ยักษ์ใหญ่ยานยนต์เดินแผนยุทธศาสตร์ตั้งเป้าขายรถยนต์ EV เกือบ 10 ล้านภายในไม่ถึง 10 ปีข้างหน้านี้

โตโยต้า (Toyota Motor Corp.) กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่ามีเป้าหมายที่จะขายรถยนต์ไฟฟ้า 8 ล้านคันรวมถึงรถลูกผสมทั่วโลกในปี 2030 (พ.ศ. 2573) ตามแผนการที่ Toyota จะเร่งผลักดันการลดคาร์บอน

Toyota เผยว่า จากทั้งหมด 8 ล้านคันที่จะวางจำหน่าย จะมี 2 ล้านคันจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่และรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง

นักวิเคราะห์กล่าวว่านักลงทุนจับตาดูต้นทุนการวิจัยและพัฒนาของโตโยต้าอย่างใกล้ชิดเนื่องจากบริษัทกำลังเร่งการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

เมื่อเร็วๆ นี้ Toyota ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกรถยนต์ไฮบริดได้เปิดเผยแผนการสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่รุ่นแรกของโลกเนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นจับกระแสอนาคตของรถยนต์ไฟฟ้ากันแล้ว

เมื่อเดือนที่แล้วในงานแสดงรถยนต์ที่เซี่ยงไฮ้ Toyota ได้ประกาศสายการผลิต bZ ในอนาคตหรือ Beyond Zero ซึ่งจะมีรุ่น 7 รุ่นเข้าสู่ชั้นโชว์รูมภายในปี 2025

วันเดียวกัน Toyota เผยกำไรสุทธิทั้งปีของเพิ่มขึ้น 10.3% แม้ว่าการระบาดของโรคจะกระทบสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ก็ตาม และยังคาดการณ์ว่าจะเติบโตแม้จะเกิดวิกฤตเซมิคอนดักเตอร์

การระบาดใหญ่ทั่วโลกส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตรถยนต์อย่างหนักโดยความต้องการที่ลดลงเนื่องจากไวรัสโคโรนาบังคับให้ผู้คนในบ้านและมีการใช้จ่ายมากขึ้น

แต่ Toyota ผู้ผลิตรถยนต์ที่ขายดีอันดับต้นๆ ของโลกฟื้นเร็วกว่าคู่แข่งและประสบความสำเร็จในการต้านทานวิกฤตขาดแคลนชิปที่บังคับให้คู่แข่งลดเป้าหมายการผลิต

"แม้ว่ายอดขายจะลดลงในช่วงครึ่งแรกของปีเนื่องจากผลกระทบของไวรัสโคโรนา แต่ในช่วงครึ่งหลังของปีเรามียอดขายเพิ่มขึ้นในหลายภูมิภาค" เคนตะ คอน (Kenta Kon) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินกล่าวกับผู้สื่อข่าว

Toyota กล่าวว่าทำรายได้ 2.25 ล้านล้านเยน (2.06 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปีงบประมาณถึงเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้นจาก 2.04 ล้านล้านเยนในปีก่อนซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ประจำปี

สำหรับปีนี้ถึงเดือนมีนาคม 2022 คาดว่าจะมีกำไรสุทธิปีละ 2.3 ล้านล้านเยนเพิ่มขึ้น 2.4%

"ผลการดำเนินงานของ Toyota โดดเด่นเมื่อเทียบกับคู่แข่ง" ซาโตรุ ทาคาดะ นักวิเคราะห์รถยนต์ของ TIW บริษัทวิจัยและที่ปรึกษาในโตเกียวกล่าวกับ AFP ก่อนการประกาศผลประกอบการ "โตโยต้ายังคงมีการผลิตอย่างต่อเนื่องพร้อมกับปล่อยรถรุ่นที่ทันกับช่วงเวลาในตลาดหลัก ๆ "

ทั้งนี้ ยอดขายลดลง 8.9% เหลือ 27.2 ล้านล้านเยน แต่บริษัทคาดว่าจะรายงานกำไร 10.2% เป็น 30.0 ล้านล้านเยนในปีงบประมาณปัจจุบัน

Toyota ทวงคืนตำแหน่งผู้ผลิตรถยนต์ที่มียอดขายสูงสุดของโลกในปีที่แล้วโดยมียอดขาย 9.53 ล้านคันทั่วโลกแซงหน้า Volkswagen คู่แข่งจากเยอรมันไป 9.3 ล้านคัน ครั้งสุดท้ายที่โตโยต้าครองตำแหน่งสูงสุดคือในปี 2015 โดย VW ครองตำแหน่งในปีต่อๆ มา

Photo by Philip FONG / AFP