posttoday

Meituan หุ้นร่วงหนักหลังโพสต์ส่อเสียดสีรัฐบาล

11 พฤษภาคม 2564

ยักษ์ใหญ่เดลิเวอรีหุ้นร่วงหนักหลังโพสต์บทกวีส่อวิจารณ์รัฐบาล ซ้ำโดนกลุ่มผู้บริโภคถล่ม

เมื่อวันที่ 6 ที่ผ่านมา หวังซิง ซีอีโอของ Meituan แอพพลิเคชั่นส่งอาหารรายใหญ่ของจีน โพสต์บทกวีอายุกว่า 1,000 ปีของจางเจี้ย กวีในสมัยราชวงศ์ถัง ที่พูดถึงยุคสมัยแห่งการเผาตำราความรู้ทั่วแผ่นดินจีน จนประชาชนลุกฮือขึ้นต่อสู้นั่นคือในสมัยของจิ๋นซีฮ่องเต้แห้งราชวงศ์ฉิน

ขณะนั้นจิ๋นซีฮ่องเต้ขึ้นชื่อเรื่องการปิดปากคนที่วิพากษ์วิจารณ์พระองค์ด้วยการสั่งสังหารปราชญ์ขงจื่อและเขาตำราของพวกเขา

ชาวโซเชียลที่เห็นโพสต์นี้พากันตีความว่าหวังซิงจงใจประชดประชันรัฐบาลจีนและประธานาธิบดี สีจิ้นผิง เนื่องจากมีการจำกัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นค่อนข้างมาก

แม้ว่าในเวลาต่อมาซีอีโอ Meituan จะลบโพสต์ดังกล่าวจากแพลตฟอร์ม Fanfou และอธิบายว่า หมายถึงคู่แข่งในทางธุรกิจไม่ใช่รัฐบาลจีนอย่างที่หลายคนตีความ แต่ชาวโซเชียลไม่ค่อยเชื่อเท่าไร และแฮชแท็ก #MeituanSharePriceSlump ถูกพูดถึงมากกว่า 33 ล้านครั้งบน Weibo แพลตฟอร์มออนไลน์ยอดนิยมของจีน

โพสต์เจ้าปัญหานี้ทำให้หุ้นของ Meituan ร่วงลงไปถึง 14% มูลค่าหายไปกว่า 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐในรอบ 2 วัน ทั้งที่เพิ่งระดมทุนเพิ่มได้ 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากนักลงทุนเกรงว่าจะเกิดการลงดาบทำนองเดียวกับที่เกิดกับ Alibaba และ Ant Group

ก่อนหน้านี้หุ้นของ Meituan ก็ไม่สู้ดี หลังจากตกเป็นเป้าตรวจสอบการผูกขาดทางการค้า และเมื่อวันจันทร์ (10 พ.ค.) สภาผู้บริโภคเซี่ยงไฮ้เผยว่าเรียก Meituan เข้าพบในข้อหาละเมิดสิทธิผู้บริโภค ส่งผลให้หุ้นดิ่ง 5.3% ในวันนี้ (11 พ.ค.) ซึ่งต่ำที่สุดในรอบ 7 เดือน

นอกจากนี้ ตามรายงานของบลูมเบิร์กระบุว่าหุ้นของ Meituan ยักษ์ใหญ่ด้านเดลิเวอรีร่วงลงติดต่อกันเป็นครั้งที่ 10 หลังกลุ่มผู้บริโภคออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงประเด็นที่บริษัทละเมิดสิทธิผู้บริโภค ขณะที่บริษัทเองกำลังเผชิญกับการตรวจสอบด้านกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นจากรัฐบาล

ด้านสภาผู้บริโภคเซี่ยงไฮ้ (The Shanghai Consumer Council) ซึ่งเป็นกลุ่มผู้สนับสนุนสิทธิผู้บริโภคได้ถล่มยักษ์ใหญ่ฟู้ดเดลิเวอรี่ถึงแนวทางปฏิบัติรวมถึงปัญหาการคืนเงินและเนื้อหาที่ทำให้เข้าใจผิดในแอปพลิเคชันบนมือถือ ขณะที่บริษัทแถลงว่าจะส่งรายงานการแก้ไขในระยะเวลาอันใกล้นี้

ขณะที่นักวิเคราะห์จาก Citigroup Inc. แสดงความคิดเห็นว่า Meituan อาจเผชิญกับแรงกดดันของราคาหุ้นในระยะสั้น การเติบโตของผู้ใช้บนแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตอาจชะลอตัวลง อาจทำให้การขยายตัวของรายได้ช้าลง ในขณะที่ค่าใช้จ่ายอาจเพิ่มขึ้นสืบเนื่องจากข้อกำหนดด้านกฎระเบียบของจีน

Photo by GREG BAKER / AFP