posttoday

ความสำเร็จของเมืองเล็กๆ ในบราซิลที่พร้อมใจฉีด Sinovac จนพ้นวิกฤต

09 พฤษภาคม 2564

บราซิลเป็นหนึ่งในประเทศที่เจอกับวิกฤตโควิด-19 ที่รุนแรงที่สุดในโลก แต่เมืองเล็กๆ ที่ Serrana รอดพ้นหายนะมาได้ด้วยการฉีดวัคซีนที่รวดเร็ว - และมันคือวัคซีนจากจีน

The Wall Street Journal และ Science News รายงานความสำเร็จของเมืองเล็กๆ ในบราซิลที่ชื่อ "แซร์รานา" (Serrana) ที่สวนทางกับหายนะที่เกิดขึ้นกับพื้นที่ส่วนใหญ่ของบราซิลที่ถุกโควิด-19 จมตีอย่างหนัก

เมืองแห่งนี้เข้าร่วมการทดลองการฉีดวัคซีนจำนวนมากในหมู่ประชาชน เรียกว่าโครงการ Projeto S ซึ่งจะวัดประสิทธิภาพเมื่อใช้จริงของวัคซีน CoronaVac ที่ผลิตในจีนจากบริษัท Sinovac รวมถึงการตรวจสอบดูว่าวัคซีนจะสามารถป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ต่างๆ ได้ดีเพียงใด เช่น หนึ่งในการกลายพันธุ์ที่ ชื่อ P.1 ซึ่งเกิดขึ้นครั้งแรกในอะเมซอนของบราซิลและตอนนี้แพร่หลายไปทั่วบราซิล และมันยังติดได้ง่ายขึ้นและสามารถหลบเลี่ยงแอนติบอดีได้

แซร์รานามีองค์ประกอบสมบูรณ์แบบสำหรับการทดลอง Projeto S เพราะเมืองมีขนาดค่อนข้างเล็กมีผู้อยู่อาศัย 45,600 คนและมีผู้ใหญ่ประมาณ 30,000 คน ตั้งอยู่ใกล้กับศูนย์วิจัยด้านสาธารณสุขที่สำคัญวิทยาเขตของมหาวิทยาลัยเซาเปาโลวิทยาเขตริเบเรา เปรโต และไวรัสได้แพร่กระจายอย่างชัดเจนในชุมชน โดยการศึกษาในเดือนกรกฎาคมปี 2020 แสดงให้เห็นว่า 5% ของประชากรติดเชื้อไวรัส หรือคิดเป็น 1 คนใน 20 คนซึ่งเป็นอัตราที่สูงมาก

Science News รายงานว่า อย่างไรก็ตามชาวเมืองต่างก็กระตือรือร้นที่จะได้รับการฉีดวัคซีน เมื่อโครงการเปิดตัวในเดือนกุมภาพันธ์ทีมงานของ Instituto Butantan ซึ่งเป็นสถานที่วิจัยและผู้ผลิตวัคซีนซึ่งตั้งอยู่ในรัฐเซาเปาโลซึ่งเป็นผู้สนับสนุนโครงการนี้ได้ตั้งเป้าหมายในการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 80% ของชาวเมืองที่มีอายุมากกว่า 18 ปี

เมื่อวันที่ 11 เมษายนอาสาสมัครผู้ใหญ่ 27,722 คนได้รับการฉีดวัคซีนครั้งแรกและเกือบทั้งหมด 27,160 คนได้รับการฉีดครั้งที่สองภายในสิ้นเดือนนั้นซึ่งหมายความว่า 95.7% ของผู้ใหญ่ของแซร์รานาได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วน

ความสำเร็จที่เกิดขึ้นในแซร์รานาสวนทางกับความพยายามของประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู ของบราซิลที่ต่อต้านการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะ CoronaVac หลายต่อหลายครั้ง และทำให้บราซิลมีข่าวเกี่ยวกับวัคซีนที่ค่อนข้างสับสนอลหม่านเนื่องจากผู้นำประเทศมักปล่อยข่าวปลอมเสียเอง (ทั้งนี้ ฌาอีร์ โบลโซนารูได้รับฉายาว่าเป็นโดนัลด์ ทรัมป์เวอร์ชั่นบราซิล)

The Wall Street Journal รายงานว่าสิ่งที่น่าประหลาดใจที่สุดอย่างหนึ่งคือเกือบทุกคนในแซร์รานาเห็นด้วยกับการฉีดวัคซีนของจีน สวนทางกับการสำรวจทั่วประเทศในเดือนธันวาคมที่จัดทำโดยผู้สำรวจชาวบราซิลรายหนึ่งพบว่าครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าพวกเขาจะปฏิเสธที่จะรับวัคซีนใดๆ ของจีน

ในการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 12,600 คนในเซาเปาโล CoronaVac มีประสิทธิภาพประมาณ 50% ในสองสัปดาห์หลังจากการให้วัคซีนครั้งที่สองนักวิจัยรายงานในการศึกษาเบื้องต้นเมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ medRxiv.org ประสิทธิภาพ 50% เป็นเกณฑ์ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกากำหนดให้เป็นพื้นฐานในการพิจารณาอนุญาตให้ใช้วัคซีนในกรณีฉุกเฉินในสหรัฐอเมริกา

เมื่อเทียบในการทดลองทางคลินิกวัคซีน Moderna และ Pfizer mRNA มีประสิทธิภาพประมาณ 95% แต่เช่นเดียวกับวัคซีนของ Pfizer และ Moderna วัคซีน CoronaVac ให้การป้องกันที่ดีจากการเสียชีวิตอาการป่วยรุนแรง ในบราซิลเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 9 คนที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยโควิด-19 มีจำนวน 6 รายไม่ได้รับการฉีดวัคซีน มี 1 รายได้รับ CoronaVac เพียงครั้งเดียวและ 2 รายได้รับทั้งสองครั้ง มี 1 รายที่เสียชีวิตโดยไม่ได้รับการฉีดเลย

แต่ Science News ชี้ว่าการทดลองทางคลินิกเป็นเรื่องหนึ่ง โลกแห่งความจริงเป็นอีกแบบหนึ่ง ตัวอย่างเช่นการมีเพื่อนบ้านหลายๆ คนที่ได้รับวัคซีนแบบรวมหมู่อาจสร้างความแตกต่างที่สำคัญในการให้วัคซีนมีประสิทธิผลจริง เช่น กรณีของเมืองแซร์รานา

เออร์เนสโต มาร์เกส (Ernesto Marques) นักไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยพิตต์สเบิร์กกล่าวกับ Science News ว่า สิ่งที่แตกต่างระหว่างวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ 90% กับ 50% ก็คือ ในกรณีที่วัคซีนมีประสิทธิภาพ 90% จะต้องฉีดประชากรจำนวน 80 - 85% จึงจะสามารถควบคุมโรคได้ ส่วนวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ 50% จะต้องฉีดกลุ่มประชากรทั้งหมดจึงจะสามารถควบคุมโรคได้

ในกรณีของเมืองแซร์รานา เนื่องจากผู้ใหญ่ส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนใน เออร์เนสโต มาร์เกสจึงเชื่อว่าผลลัพธ์ของ CoronaVac จะแสดงการป้องกันโดยรวมได้แม้ว่าการป้องกันส่วนบุคคลจะดูต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับวัคซีนตัวอื่น เรื่องนี้มีความสำคัญไม่เพียงแต่สำหรับบราซิลเท่านั้นแต่ยังรวมถึงทุกประเทศที่ใช้วัคซีน CoronaVac เช่น อินโดนีเซียและตุรกี ผลลัพธ์ในการทดลองที่แซร์รานาจะมีน้ำหนักอย่างมากในนโยบายการฉีดวัคซีนทุกที่ที่ใช้ CoronaVac

The Wall Street Journal รายงานว่าเจ้าหน้าที่ของเมืองและผู้อยู่อาศัยกล่าวว่าพวกเขาตื่นเต้นกับผลลัพธ์ที่ได้จนถึงตอนนี้ การติดเชื้อในแซร์รานาลดลง 75% จากจุดสูงสุดในเดือนมีนาคม ในขณะที่ไม่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในกลุ่มคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วน ชี้ให้เห็นว่า CoronaVac ยังมีผลกับสายพันธุ์ P.1 ที่เล่นงานไปทั่วภูมิภาค

ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม โรงพยาบาลซานตาคาซาของเมืองแซร์ราโรและหน่วยดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐานของเมืองไม่มีผู้ป่วยเลย และคิวรอของโรงพยาบาลและห้องผู้ป่วยหนักก็เป็นศูนย์ ณ วันที่ 3 พฤษภาคมมีผู้อยู่อาศัยในเมืองแซร์รานาเพียง 1 คนในโรงพยาบาลและผู้ป่วย 9 คนในห้องไอซียูตามรายงานของเลขาธิการสำนักงานสาธารณสุขของแซร์รานา

Photo by NELSON ALMEIDA / AFP