posttoday

ไบเดนหนุนยกเว้นสิทธิบัตรวัคซีนโควิดช่วยประเทศยากจน

06 พฤษภาคม 2564

สหรัฐสนับสนุนการยกเว้นสิทธิบัตรคุ้มครองวัคซีน Covid-19 ช่วยให้ประเทศยากจนผลิตเองได้

รัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐ ประกาศสนับสนุนการละเว้นสิทธิบัตรคุ้มครองวัคซีน Covid-19 ในเวทีองค์กรการค้าโลก (WTO) เพื่อให้ประเทศยากจนสามารถผลิตวัคซีนได้เอง ท่ามกลางแรงกดดันจากทั่วโลกเนื่องจากอินเดียและอเมริกาใต้กำลังเผชิญการระบาดอย่างหนัก

แคเธอรีน ไต้ ผู้แทนทางการค้าของสหรัฐเผยว่า “รัฐบาลเคารพในการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา แต่รัฐบาลขอสนับสนุนการยกเว้นสิทธิบัตรที่คุ้มครองวัคซีน Covid-19 เพื่อจบการแพร่ระบาดครั้งนี้”

นอกจากนี้ ผู้แทนการค้าสหรัฐกล่าวอีกว่า เนื่องจากวัคซีนสำหรับชาวอเมริกันมีเพียงพอแล้ว หลังจากนี้สหรัฐจะเดินหน้าสนับสนุน ทั้งการทำงานร่วมกับภาคเอกชนและหุ้นส่วนทั้งหมดที่เป็นไปได้ เพื่อเพิ่มการผลิตและกระจายวัคซีน และจะทำงานเพื่อเพิ่มวัตถุดิบที่จำเป็นสำหรับการผลิควัคซีนเหล่านั้น

การเจรจายกเว้นสิทธิบัตรกับองค์กรการค้าโลกซึ่งมีกำหนดประชุมในสัปดาห์หน้าอาจต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง เนื่องจากต้องผ่านการลงมติจากประเทศสมาชิกทั้ง 164 ประเทศ และเป็นเรื่องที่ซับซ้อน

เทดรอส อัดฮานอม กรีเบเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกความเคลื่อนไหวของสหรัฐว่าเป็นการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์และเป็นช่วงเวลาสำคัญในการต่อสู้กับ Covid-19

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญบางรายเตือนว่า การยกเว้นสิทธิบัตรวัคซีนอาจไม่ช่วยเพิ่มปริมาณวัคซีนของโลก เนื่องจากการผลิตวัคซีนมีกระบวนการค่อนข้างยาก และประเทศยากจนบางประเทศอาจไม่มีเครื่องมือสำหรับผลิตวัคซีนปริมาณมากเพียงพอ

ขณะที่บริษัทผู้ผลิตวัคซีนคัดค้านแนวคิดนี้ โดยย้ำว่าสิทธิบัตรไม่ใช่อุปสรรคสำคัญ และเตือนว่าการเคลื่อนไหวนี้จะส่งผลกระทบกับนวัตกรรม ด้านสมาพันธ์ผู้ผลิตเภสัชภัณฑ์นานาชาติเผยว่า การยกเว้นเป็นเรื่องง่ายแต่ไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องสำหรับปัญหาที่ซับซ้อน

Photo by Nicholas Kamm / AFP