posttoday

WTO เตือนสหรัฐ-ญี่ปุ่น-อียูอย่าใช้ศึกการค้ากดดันจีน

28 เมษายน 2564

องค์การการค้าโลกเตือนประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอย่าใช้กฎระเบียบการค้าโลกเล่นงานจีน

บรรดาประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ อาทิ สหรัฐ ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป (EU) กำลังผลักดันให้มีกฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้นเกี่ยวกับการอุดหนุนอุตสาหกรรมต่างๆ ในเวทีการค้าโลก รวมทั้งเปิดเผยบทบาทหน้าที่ของรัฐวิสาหกิจต่อเศรษฐกิจ เพื่อรับมือกับจีน

สหภาพยุโรปกำลังจะเผยแพร่สมุดปกขาวว่าด้วยการอุดหนุน ขณะที่เมื่อปีที่แล้วญี่ปุ่นและสหรัฐออกแถลงการณ์ไตรภาคีในประเด็นที่ถูกมองว่าเป็นการโจมตีนโยบายอุตสาหกรรมของจีน

และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา วัลดิส โดมโบรฟสกิส คณะกรรมาธิการยุโรปด้านการค้าเผยว่า “เรากังวลว่าโมเดลเศรษฐกิจและสังคมของจีนจะบิดเบือนการค้าโลก บิดเบือนในระดับสำคัญ อาทิ การอุดหนุนอุตสาหกรรม ความโปร่งใสในการอุดหนุนอุตสาหกรรม”

ด้วยเหตุนี้ เอ็นโกซี โอคอนโจ-อิเวียลา ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WTO) จึงเตือนสหรัฐ ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรปว่า การพุ่งเป้าไปที่จีนโดยตรงอาจไม่ได้ผล เนื่องจากจีนเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก และยังเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกที่มีอิทธิพล แผนการปฏิรูปการค้าโลกต่างๆ อาจไม่ได้รับความเห็นชอบจากจีน

“แต่หากเราเสนอด้วยวิธีที่เหมาะสมพร้อมกับข้อเท็จจริงเพื่อให้จีนได้เห็นผลกระทบของนโยบายของตัวเอง และแสดงให้ (จีน) เห็นว่าพวกเราพยายามทำอะไรบางอย่างกับการอุดหนุนทางการค้ารูปแบบอื่น ฉันคิดว่าเราอาจมีความคืบหน้า” ผู้อำนวยการ WTO กล่าว

Photo by Mark Schiefelbein / POOL / AFP