posttoday

อินเดียขอให้ Twitter ลบทวีตวิจารณ์รัฐบาลรับมือโควิดแย่

25 เมษายน 2564

รัฐบาลอินเดียเข้าตาจนถึงขนาดขอให้โซเชียลมีเดียลบข้อความวิจารณ์รัฐที่ทำให้การรัยบมือโควิดล้มเหลวจนทำให้สื่อต่างประเทศระบุว่าอินเดียมีสภาพไม่ต่างจาก "นรกบนดิน"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่ารัฐบาลอินเดียขอให้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย Twitter ลบทวีตหลายสิบรายการรวมถึงข้อความของสมาชิกสภานิติบัญญัติที่วิจารณ์การจัดการการระบาดของโคโรนาไวรัสของอินเดีย ในขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อในอินเดียทำลายสถิติโลกอีกครั้ง

Twitter ระงับทวีตบางส่วนหลังจากที่รัฐบาลอินเดียร้องขอทางกฎหมาย โฆษกหญิงของบริษัทกล่าวกับรอยเตอร์เมื่อวันเสาร์ และจากเปิดเผยบนฐานข้อมูล Lumen ซึ่งเป็นโครงการของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดพบว่ารัฐบาลอินเดียได้ออกคำสั่งฉุกเฉินเพื่อเซ็นเซอร์ Twitter

ในคำขอทางกฎหมายของรัฐบาลลงวันที่ 23 เมษายนและเปิดเผยบน Lumen มีการกล่าวถึงทวีต 21 รายการ ในนั้นมีทวีตจากสมาชิกสภานิติบัญญัติชื่อ เรวนาถ เรดดี (Revnath Reddy), รัฐมนตรีในรัฐเบงกอลตะวันตกชื่อโมลอย ฆาตัก (Moloy Ghatak) และผู้สร้างภาพยนตร์ชื่อ อนิวาศ ทาส (Avinash Das) โดยยกฎหมายที่อ้างถึงในคำร้องของรัฐบาลคือกฎหมายเทคโนโลยีสารสนเทศ 2000

"เมื่อเราได้รับคำขอทางกฎหมายที่ถูกต้อง เราจะตรวจสอบทั้งภายใต้กฎของ Twitter และกฎหมายท้องถิ่น" โฆษกหญิงของ Twitter กล่าวในแถลงการณ์ทางอีเมล "หากเนื้อหาละเมิดกฎของ Twitter เนื้อหาจะถูกลบออกจากบริการ หากพิจารณาแล้วว่าผิดกฎหมายในเขตอำนาจศาลเฉพาะ แต่ไม่ละเมิดกฎของ Twitter เราอาจระงับการเข้าถึงเนื้อหาในอินเดียเท่านั้น"

โฆษกหญิงยืนยันว่า Twitter ได้แจ้งเจ้าของบัญชีโดยตรงเกี่ยวกับการระงับเนื้อหาของตนและแจ้งให้พวกเขาทราบว่าได้รับคำสั่งทางกฎหมายเกี่ยวกับทวีตของพวกเขา

กรณีนี้ได้รับการรายงานก่อนหน้านี้โดยเว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยี TechCrunch ซึ่งกล่าวว่า Twitter ไม่ใช่แพลตฟอร์มเดียวที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งของรัฐบาลอินเดีย

โรงพยาบาลที่ผู้ป่วยกำลังล้นหลามในอินเดียขอร้องให้จัดหาออกซิเจนในวันเสาร์เนื่องจากการติดเชื้อโคโรนาของประเทศเพิ่มสูงขึ้นจนทำลายสถิติโลกสำหรับผู้ป่วยติดต่อกันเป็นวันที่สาม

อินเดียตกอยู่ในกำมือของการระบาดระลอกที่สองโดยมีอัตราการเสียชีวิต 1 รายในเวลาไม่ถึง 4 นาทีในเดลีเนื่องจากระบบสาธารณสุขของเมืองหลวงมีงบประมาณไม่เพียงพอที่จะแบกรับไหว

กระทรวงสาธารณสุขอินเดียกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่าจำนวนผู้ป่วยทั่วประเทศเพิ่มขึ้น 346,786 รายรวมทั้งสิ้น 16.6 ล้านราย ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 2,624 คนรวมเป็น 189,544 คนตามตัวเลขของวันเสาร์ ทั้งนี้อินดียมีประชากรประมาณ 1,300 ล้านคน

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพกล่าวว่าอินเดียนิ่งนอนใจเกินไปในช่วงฤดูหนาวตอนที่มีผู้ป่วยรายใหม่เกิดขึ้นประมาณ 10,000 รายต่อวันและดูเหมือนว่าจะอยู่ภายใต้การควบคุมได้ เจ้าหน้าที่จึงได้ยกเลิกข้อจำกัด และอนุญาตให้มีการชุมนุมใหญ่อีกครั้งรวมถึงงานเทศกาลใหญ่ๆ เช่น เทศกาลโฮลีและงานชุมนุมทางศาสนา และการชุมนุมทางการเมืองเพื่อการเลือกตั้งท้องถิ่น

Photo by - / AFP