posttoday

ปฏิวัติการฟ้องร้องแบบเดิมๆ ด้วยแพลตฟอร์มดำเนินคดีออนไลน์

23 เมษายน 2564

เมื่อการฟ้องร้องต่อศาลต้องใช้เวลายืดเยื้อยาวนานทั้งยังใช้เงินมหาศาล สตาร์ทอัพอเมริกันรายนี้จึงเปิดแพลตฟอร์มดำเนินคดีออนไลน์ที่เคลมว่าช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายไปได้ถึง 90%

การดำเนินคดีความแบบเดิมในสหรัฐนั้นอาจต้องใช้เวลาถึง 17.6 เดือนโดยเฉลี่ยเนื่องจากมีคดีความจำนวนมากที่อยู่ยื่นฟ้องร้องในสหรัฐอเมริกาซึ่งคิดเป็นประมาณ 19 ล้านคดีต่อปี ไม่เพียงเท่านั้นค่าใช้จ่ายเฉลี่ยที่ต้องใช้ในการดำเนินคดีสูงถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐหรือกว่า 30 ล้านบาท

New Era ADR บริษัทเทคโนโลยีแห่งใหม่ในชิคาโกจึงได้เปิดตัวแพลตฟอร์มการดำเนินคดีความแบบเสมือนจริงเป็นครั้งแรกที่ช่วยแก้ไขข้อพิพาททางธุรกิจภายในเวลาไม่เกิน 100 วัน และสามารถใช้ได้กับธุรกิจทุกขนาด ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายไปได้ถึง 90%

New Era ADR มองว่าการฟ้องร้องทำให้ธุรกิจตกอยู่ในความเสี่ยงและยังต้องเสียค่าใช้จ่ายนับล้าน ยิ่งไปกว่านั้นกองเอกสารเป็นตั้งๆ และการพิจารณาคดีที่ยืดเยื้อนานหลายปีจะขัดขวางการดำเนินการของบรรดาธุรกิจต่างๆ

จึงได้สร้างแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ใช้งานได้สะดวกเพื่อเชื่อมโยงธุรกิจและบุคคลต่างๆ กับอนุญาโตตุลาการและผู้ไกล่เกลี่ยที่มีประสบการณ์มากที่สุดในสหรัฐอเมริกา พร้อมรับรองการตัดสินคดีความที่ยุติธรรม รวดเร็ว และมีคุณภาพ

ทั้งนี้ New Era ADR เพิ่งก่อตั้งเมื่อปี 2020 โดยทีมงานซึ่งมีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี พร้อมทีมทนายความที่มีประสบการณ์ด้านกฎหมายนานนับ 10 ปี ซึ่งสามารถระดมทุนในระดับ Pre-Seed ไปได้ 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ

Collin Williams ประธานและผู้ก่อตั้งบริษัท New Era ADR มองว่าในศตวรรษที่ 21 กระบวนการระงับข้อพิพาทไม่ควรต้องใช้เวลาหลายปีเหมือนที่ผ่านมา เขาต้องการเทคโนโลยีที่ช่วยเหลือโจทก์และทนายความของตนในการหาข้อยุติจริงๆ โดยไม่ต้องเสียเวลานาน

Rich Lee ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง New Era ADR เผยว่าพวกเขากำลังพยายามแก้ไขปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจนับไม่ถ้วนที่ติดอยู่ในขั้นตอนการดำเนินคดีในสหรัฐซึ่งมีมากกว่า 19 ล้านคดีต่อปี และยังไม่มีใครเคยสร้างแพลตฟอร์มที่มุ่งเน้นการแก้ไขข้อพิพาททางธุรกิจที่มีประสิทธิภาพและเป็นธรรมเช่นนี้มาก่อน

Photo by Eric BARADAT / AFP