posttoday

เพราะค่าแรงต่ำติดดิน คนอเมริกันจึงพึ่งพาทิป

22 เมษายน 2564

เมื่อค่าจ้างพนักงานโดนหักแทบไม่เหลือ จึงเป็นหน้าที่ของลูกค้าที่ต้องให้ทิป?

การให้ทิปโดยทั่วไปแล้วอาจเป็นทางเลือกของผู้บริโภคว่าจะให้หรือไม่ให้ก็ได้ แต่ในสหรัฐอเมริกาแล้วการให้ทิปนั้นถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ผู้บริโภคเหมือนจะถูกบังคับให้ต้องจ่ายทิป และการที่พนักงานเรียกทิปเพิ่มหรือต่อว่าหากลูกค้าไม่จ่ายทิปหรือจ่ายไม่ครบนั้นก็ไม่ใช่เรื่องผิดแปลก

ฟังดูอาจขัดใจใครหลายคนแต่หากได้ฟังเรื่องราวของผู้ที่ประกอบอาชีพบริการในสหรัฐแล้วคงเข้าใจมากขึ้น

ช่วงเวลาที่บรรดาร้านอาหาร บาร์ และร้านตัดผมเปิดให้บริการอีกครั้ง พนักงานหลายคนตั้งเผชิญกับเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19

Aaliyah Cortez คือหนึ่งในพนักงานเหล่านั้น เธอถ่ายใบเสร็จเงินเดือนของเธอลงในติ๊กต็อกเพื่อบอกเล่าความยากลำบากของอาชีพของเธอ เธอได้รับค่าจ้างอยู่ที่เพียง 2.13 เหรียญสหรัฐต่อชั่วโมงเท่านั้น ขณะที่เธอจะทำงาน 70.80 ชั่วโมง เธอควรจะได้ค่าจ้างทั้งหมด 150.81 เหรียญสหรัฐ แต่เมื่อหักภาษีและประกันสังคมไปแล้วเธอได้รับเงินเพียง 9.28 เหรียญสหรัฐเท่านั้น

หรือกล่าวคือเธอทำงานกว่า 70 ชั่วโมงแต่ได้ค่าจ้างเพียง 290.96 บาท

ในทางกลับกันรายได้หลักของเธอกลับมาจากทิปที่ได้จากลูกค้า การถ่ายวิดีโอครั้งนี้ของเธอเพื่อให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการให้ทิปพนักงานบริการทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นพนักงานร้านอาหาร บาร์เทนเดอร์ ช่างตัดผม เป็นต้น

แม้ว่าเธอจะทำเงินได้จากทิปที่ลูกค้าให้มาแต่ลูกค้าก็ไม่ได้ให้ทิปเสมอไป อย่างไรก็ตามเธอกล่าวว่าเธอไม่เห็นด้วยเลยที่รัฐกำหนดค่าแรงขั้นต่ำไว้น้อยเกินไปและคาดหวังว่าลูกค้าจะต้องให้ทิปพนักงานเพิ่ม

ขณะนี้ค่าแรงขั้นต่ำของรัฐบาลกลางถูกกำหนดไว้ที่ 7.25 เหรียญสหรัฐต่อชั่วโมง แต่ก็จะมีความแตกต่างกันไปในแต่ละรัฐ โดยสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 12 ถึง 14 เหรียญสหรัฐอย่างเช่นรัฐแอริโซนา โคโลราโด แคลิฟอร์เนีย และวอชิงตัน ขณะที่ค่าครองชีพเฉลี่ยของชาวอเมริกันอยู่ที่ 5,000 เหรียญสหรัฐต่อเดือน

เมื่อเร็วๆ นี้วุฒิสภาได้ปฏิเสธความพยายามที่จะปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของรัฐบาลกลางซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการเยียวยาโควิด-19 โดยฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งตั้งเป้าที่จะเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็น 15 เหรียญสหรัฐต่อชั่วโมง

การออกมาตีแผ่ค่าแรงของเธอในครั้งนี้ทำให้เกิดความคิดเห็นแตกออกเป็น 2 เสียง บางฝ่ายก็มองว่าในโลกที่ค่าแรงขั้นต่ำเป็นเรื่องนั้นสร้างความทุกข์ทรมาน การให้ทิปก็เป็นสิ่งดีๆ ที่เราจะมอบให้กันเพื่อแสดงความมีน้ำใจและช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์

ขณะที่อีกฝ่ายตั้งคำถามว่าเป็นหน้าที่ของลูกค้าจะต้องให้ทิป หรือเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องแก้ไขปัญหาค่าแรงขั้นต่ำที่ไม่มีการปรับขึ้นมาหลายปีแล้ว

AP Photo/Don Ryan