posttoday

รัฐบาลไบเดนเล็งออกกฎหมายควบคุมคริปโต

21 เมษายน 2564

วงในเผย โจ ไบเดน เตรียมออกกฎหมายควบคุมตลาดสกุลเงินดิจิทัล

ชาร์ลส์ กัสปาริโน ผู้สื่อข่าวสายธุรกิจของสำนักข่าว Fox News ทวีตโดยอ้างแหล่งข่าววงในในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทว่า รัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐ กำลังเตรียมออกกฎหมายควบคุมตลาดสกุลเงินดิจิทัล (cryptocurrency markets) รวมทั้งบิตคอยน์ (Bitcoin) โดยขณะนี้อยู่ในขั้นเริ่มแรก

กัสปาริโนระบุว่า แกรี เก็นสเลอร์ ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งกำลังรอการกำหนดทิศทางเกี่ยวกับนโยบายโดยรวมในการออกกฎควบคุมสกุลเงินดิจิทัลจาก เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง

กัสปาริโนแสดงความเห็นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการปราบปราม ออกกฎควบคุม หรือการประกาศให้สกุลเงินดิจิทัลผิดกฎหมายว่า “เราไม่รู้ว่าพวกเขาจะเอายังไงกับเรื่องนี้ เราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น” และกล่าวอีกว่า “ผมไม่คิดว่ามัน (การไม่รับรองสกุลเงินดิจิทัล) จะเกิดที่นี่ (สหรัฐ) ขณะนี้นักลงทุนอเมริกันหลายคนอยู่ในตลาดนี้”

กัสปาริโนเชื่อว่ารัฐบาลจะไม่กำหนดให้สกุลเงินดิจิทัลเป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่อาจมีกฎระเบียบควบคุมมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจากทำเนียบขาวหรือคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ทว่ากัสปาริโนอ้างว่ากฎใหม่อาจได้รับการอนุมัติภายใน 4 สัปดาห์ ซึ่งอาจตรงกับการเปิดตัว ETF บิตคอยน์ตัวแรกของสหรัฐ

ทั้งนี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมามีรายงานข่าวว่ารัฐบาลไบเดนกำลังกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตลาดสกุลเงินดิจิทัล รวมทั้งการเข้ามาของเงินหยวนดิจิทัล ขณะที่ เจเน็ต เยลเลน เคยเอ่ยหลายครั้งว่าอาจมีการใช้สกุลเงินดิจิทัลในการฟอกเงินหรือธุรกรรมทางการเงินที่ผิดกฎหมาย

Photo by JACK GUEZ / AFP