posttoday

ยอดติดโควิดยังพุ่งขึ้นเกือบทุกภูมิภาคทั่วโลก

17 เมษายน 2564

"อนามัยโลก"เผยสถานการณ์โควิดน่าเป็นห่วง! จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นในเกือบทุกภูมิภาคทั่วโลก ชี้หนึ่งในเหตุสำคัญคือการกลายพันธุ์ของไวรัส และการฉีดวัคซีนที่ล่าช้า

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า ขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อโควิด-19 ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอัตราที่น่าเป็นห่วง และบางประเทศที่ก่อนหน้านี้สามารถหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดในวงกว้างได้แล้ว แต่ก็ได้กลับมาเผชิญกับการติดเชื้อที่พุ่งขึ้นอย่างมากอีกครั้ง

"ขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นในเกือบทุกภูมิภาคทั่วโลก โดยมีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นอย่างมากในบราซิล, อินเดีย, โปแลนด์ และตุรกี โดยเพียงสัปดาห์เดียวของช่วงต้นเดือนเม.ย.64 จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกได้เพิ่มขึ้นถึง 11% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า

ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO กล่าวว่า การติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในขณะนี้ เป็นผลมาจากไวรัสโควิดที่กลายพันธุ์ทำให้แพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว, การดำเนินมาตรการด้านสาธารณสุขที่ไม่ต่อเนื่อง, การผ่อนคลายมาตรการเร็วเกินไป, ความเหนื่อยหน่ายของประชาชนกับข้อจำกัดทางสังคม รวมถึงความล่าช้าในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

ภาพ เอเอฟพี