posttoday

เบียร์ทหารเมียนมาขายไม่ออก ประชาชนหันมาดื่มเบียร์เพื่อนบ้าน

17 เมษายน 2564

ก่อนหน้านี้ในช่วงที่มีการต่อต้านการรัฐประหารช่วงแรกๆ ประชาชนก็เริ่มบอยคอตเบียร์ Myanmar Beer และมีการนำมาเทท้งกันอยางโจ่งแจ้ง

Frontier Myanmar เป็นนิตยสารข่าวและธุรกิจในย่างกุ้งประเทศเมียนมาร์รายงานว่า เมียนมาร์เบียร์ (Myanmar Beer) ซึ่งเป็นกิจการของกองทัพและเคยได้รับความนิยมสูงสุด มีส่วนแบ่งตลาดถึงครึ่งหนึ่ง ตอนนี้ได้รับผลกระทบหนักที่สุดโดยแหล่งข่าวในอุตสาหกรรมบอกกับ Frontier Myanmar ว่ายอดขายลดลง 800% ถึง 90% แบรนด์ที่เชื่อมโยงทางทหารอื่นๆ บางแบรนด์ก็มียอดขายลดลงเช่นกัน

เจ้าหน้าที่ฝ่ายขายอาวุโสของ Myanmar Beer กล่าวกับ Frontier Myanmar ลูกค้าเบียร์ด้วยกันเองยังคุกคามคนที่สั่งเบียร์ของทหารมาดื่มโดยจะชี้ว่าคนๆ นั้นกำลังสนับสนุนสินค้าของทหาร ทำให้ผู้บริโภคต้องเปลี่ยนไปดื่มแบรนด์อื่น

เจ้าของร้านขายสุรารายหนึ่งบอกกับ Frontier Myanmar ว่าพวกเขาหยุดขายผลิตภัณฑ์ทางทหารทั้งหมดไม่เพียงแต่Myanmar Beer แต่ยังรวมถึง Andaman Gold, Black Shield และเบียร์ยี่ห้ออื่นๆ ตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์

นักดื่มคนหนึ่งบอกวว่าเขาดปลี่ยนไปดื่ม Tiger และเบียร์ช้าง เพราะเกลียดชังกองทัพ

ทั้งนี้ ตัวเลขจากบริษัทวิจัย Euromonitor แสดงให้เห็นว่าในปี 2018 Myanmar Brewery ผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่ที่สุดในเมียและเป็นของทหารมีส่วนแบ่งตลาด 62% ในขณะที่ Dagon Beverages Company ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Myanmar Economic Corporation ที่เป็นเจ้าของทางทหารมีส่วนแบ่งเกือบ 60% แบรนด์ Myanmar Beer คิดเป็น 56% ของยอดขายเบียร์ทั้งหมด แต่ตามตัวเลขที่เผยแพร่โดย Kirin Holdings ในปี 2018 Myanmar Brewery ควบคุมตลาดเบียร์เกือบ 80% ของประเทศ

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์บริษัท Kirin Holdings ผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่ของญี่ปุ่นและของโลก ยกเลิกการเป็นพันธมิตรกับกลุ่มบริษัทที่เชื่อมโยงกับทหารเมียนมาซึ่งเป็นบริษัทแรกๆ ที่ถอนตัวจากความสัมพันธ์กับทหารในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์หลังการทำรัฐประหาร ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้ยุติการร่วมทุนในชื่อบริษัท Myanmar Brewery ซึ่ง Kirin ถือหุ้นมีมูลค่าสูงถึง 1,700 ล้านดอลลาร์

การลงทุนของ Kirin ในปี 2015 ในเมียนมาเป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนของญี่ปุ่นซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่นหลังจากมีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเมียนมาและพรรคของอองซานซูจีได้รับชัยชนะในการเลือกครั้งแรกหลังจากการปกครองโดยรัฐบาลทหาร

เกือบครึ่งศตวรรษ แต่การลงทุนของในปี 2015 ของ Kirin นั้นโดดเด่นกว่าใคร เนื่องจากได้ผูกมัดผู้ผลิตเบียร์ญี่ปุ่นโดยตรงกับ Myanmar Economic Holdings Public Company (MEHL) ซึ่งในขณะนั้นสหรัฐยังคงถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐฐานมีส่วนสัมพันธ์กับกองทัพ

Photo by Handout / FACEBOOK / AFP