posttoday

กัมพูชาฉีดวัคซีนครบ 1 ล้านโดส ฮุนเซนตบรางวัลเกือบ 4 หมื่นให้คนที่ล้าน

14 เมษายน 2564

กัมพูชาเพื่อนบ้านไทยฉีดวัคซีนให้ประชาชน 1 ล้านคนแล้ว วัคซีนล็อตใหม่จะเข้าอีก 8 ล้านโดสเร็วๆ นี้

ออร์ แวนดิน รัฐมนตรีและโฆษกกระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชา เปิดเผยว่าปัจจุบันกัมพูชาได้ฉีดวัคซีนป้องกัน Covid-19 ให้ประชาชน 1 ล้านคนจากประชากรรวม 16 ล้านคน

แวนดินกล่าวว่า ปานห์ สวันนาริธ วัย 36 ปี ที่อาศัยอยู่ในกรุงพนมเปญ เป็นผู้รับวัคซีน Covid-19 คนที่ 1 ล้านของประเทศ และ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้มอบเงิน 5 ล้านเรียล (ราว 39,288 บาท) ให้สวันนาริธในฐานะผู้รับวัคซีนคนที่ 1 ล้านด้วย

แวนดินให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวหลังส่งมอบเงินรางวัลดังกล่าวว่า ประชาชนควรเข้ารับวัคซีนตามนัดหมาย เพื่อป้องกันตัวเองจากอาการป่วยรุนแรงและการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล

“วัคซีนทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค วัคซีนและแนวปฏิบัติทางสาธารณสุขอื่นๆ จะช่วยชีวิตเราจากโรคติดต่อร้ายแรงนี้” แวนดินกล่าว พร้อมเรียกร้องประชาชนกักตัวอยู่แต่บ้านระหว่างวันปีใหม่กัมพูชาที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 14-16 เม.ย. เพื่อยับยั้งการระบาดของโรคโควิด-19

ด้าน ฮุนเซนกล่าวว่า กัมพูชาได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มากกว่า 3.1 ล้านโดส เมื่อนับถึงสิ้นเดือนมีนาคม และคาดว่าจะได้รับวัคซีนเพิ่มอีก 8 ล้านโดสระหว่างเดือนเมษายน-สิงหาคม โดยกัมพูชาตั้งเป้าหมายฉีดวัคซีนให้ประชาชนอย่างน้อย 10 ล้านคน

ทั้งนี้ ทางการกัมพูชาเริ่มฉีดวัคซีนให้ปะชาชนเมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยเน้นที่กลุ่มที่เสี่ยงสูง อาทิ เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่ปฏิบัติงานอยู่ด่านหน้า ข้าราชการ ครู ทหาร นักข่าว พนักงานเก็บขยะ พนักงานโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้า โดยเป็นวัคซีนที่ได้รับความช่วยเหลือจากจีน อินเดีย โครงการ COVAX และอีกส่วนหนึ่งจัดซื้อจากจีน

Photo by TANG CHHIN Sothy / AFP