posttoday

รัสเซียไม่สนทั่วโลกประณาม เดินหน้ากระชับสัมพันธ์กองทัพเมียนมา

27 มีนาคม 2564

รัสเซีย-เมียนมากระชับสัมพันธ์ทางกองทัพ รมช.กลาโหมรัสเซียเยือนเมียนมาครั้งแรกหลังรัฐประหาร

อเล็กซานเดอร์ โฟมิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของรัสเซียพบปะหารือกับนายพลมินอ่องหล่ายผู้นำรัฐประหารเมียนมาในกรุงเนปยิดอว์ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการทหารกับกองทัพเมียนมา นับเป็นเจ้าหน้าที่ต่างประเทศระดับสูงคนแรกที่เดินทางเยือนเมียนมานับตั้งแต่เกิดรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

โฟมินเผยว่า เมียนมาเป็นพันธมิตรที่เชื่อถือได้และหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ของรัสเซียในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพรัสเซียและเมียนมาแน่นแฟ้นขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยรัสเซียเป็นฝ่ายช่วยฝึกทหารในกองทัพและจัดหาทุนการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยให้ทหารหลายพันนาย รวมทั้งจำหน่ายอาวุธให้กองทัพเมียนมาที่ถูกหลายประเทศตะวันตกคว่ำบาตร

ข้อมูลของสถาบันวิจัยสันติภาพนานาชาติสตอกโฮล์มเมื่อปี 2020 ระบุว่า รัสเซียจัดหาอาวุธอย่างน้อย 16% ของอาวุธที่กองทัพเมียนมาจัดหาในระหว่างปี 2014-2019

นอกจากนี้ รัสเซียยังปกป้องไม่ให้กองทัพเมียนมาถูกประณามจากที่ประชุมองค์การสหประชาชาติหลังจากกองทัพใช้ความรุนแรงปราบปรามประชาชนที่ต่อต้านการทำรัฐประหาร และยังระบุว่าการทำรัฐประหารเป็นเรื่องภายในของเมียนมา

ดิมิทรี มอสยาคอฟ ศาสตราจารย์สถาบันตะวันออกศึกษาแห่งสถาบันวิทยาศาสตร์รัสเซียมองว่า การเดินทางเยือนครั้งนี้เป็นการแสดงท่าทีว่ารัสเซียต้องการร่วมมือกับรัฐบาลรัฐประหาร ขณะที่ เนย์ ซัน ลวิง นักสิทธิมนุษชนเผยว่า การพบปะครั้งนี้แสดงให้เห็นว่ารัสเซียสนับสนุนการใช้ความรุนแรงของกองทัพเมียนมา และเตือนว่ารัสเซียกำลังร่วมมือกับองค์กรที่ก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ