posttoday

ประกาศกฎอัยการศึกหลังปะทะหนักที่ย่างกุ้ง-โรงงานจีนถูกเผา

15 มีนาคม 2564

ทหารเมียนมาใช้ไม้แข็ง หลังเกิดความวุ่นวายในบางพื้นที่ของย่างกุ้งอย่างหนักต่อเนื่องจากวันอาทิตย์

รัฐบาลทหารของเมียนมาร์ประกาศ “กฎอัยการศึกเต็มรูปแบบ” เมื่อช่วงดึกของวันที่ 14 มีนาคม (ประมาณ 11.00 น. ตามเวลาไทย) โดยประกาศใช้ในบางพื้นที่ของย่างกุ้งซึ่งเป็นเมืองหลวงการค้าหลังจากการปะทะกันทำให้มีผู้เสียชีวิตมากขึ้นและธุรกิจของจีนถูกวางเพลิงเผา

คำสั่งกฎอัยการศึกมีผลบังคับใช้กับสองเมืองที่มีประชากรหนาแน่นในย่างกุ้ง ได้แก่เขตแลงตายา และเขตชเว ปยี ตา มาตรการนี้ให้อำนาจผู้บัญชาการกองทัพเขตย่างกุ้งสามารถใช้อำนาจได้เพื่อ "ธำรงความปลอดภัย หลักนิติธรรม และสันติภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น"

สำนักข่าว AFP รายงานว่าในเขตแลงตายาตำรวจและทหารปะทะกันอย่างรุนแรงกับผู้ประท้วงที่ถือไม้และมีดซึ่งซ่อนตัวอยู่หลังเครื่องกีดขวางชั่วคราว

ผู้ประท้วงใช้ถังขยะที่ถูกตัดออกทำเป็นเกราะป้องกันเพื่อดึงผู้ประท้วงที่ได้รับบาดเจ็บเมื่อกองกำลังความมั่นคงเปิดฉากยิง แต่แพทย์บอกว่าไม่สามารถเข้าถึงได้ทั้งหมด

“ฉันสามารถยืนยันได้ว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 15 ราย” แพทย์หญิงบอกกับ AFP พร้อมเสริมว่าเธอทำการรักษาประมาณ 50 คนและคาดว่าผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้น

กลุ่มตรวจสอบสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองซึ่งตรวจสอบการจับกุมและการเสียชีวิตนับตั้งแต่การรัฐประหารได้รับการยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตสูงกว่านี้ บางรายงานระบุว่าอาจถึง 30 คน

นอกจากการปะทะนแล้วยังมีการวางเพลิงโครงงานของชาวจีนในพื้นที่ดังกล่าวและพื้นที่อื่นๆ ด้วย

“เราขอเรียกร้องให้ทางการเมียนมากำหนดมาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อยุติการกระทำที่รุนแรงทั้งหมดและสอบสวนและลงโทษผู้กระทำผิดตามกฎหมาย” สถานทูตจีนในเมียนมากล่าวในแถลงการณ์เมื่อเย็นวันอาทิตย์

ด้าน Global Times ซึ่งเป็นสื่อแท็บลอยด์ที่ดำเนินการโดยพรรคคอมมิวนิสต์จีนกล่าวในบทบรรณาธิการเมื่อวันจันทร์ว่า "ผู้ที่สร้างความเสื่อมเสียให้กับจีนและยุยงให้โจมตีโรงงานจีน" ต้องได้รับ "บทลงโทษอย่างรุนแรง"

Photo by STR / AFP