posttoday

ครูฮ่องกงดึง AI จับอารมณ์เด็กขณะเรียนออนไลน์

13 มีนาคม 2564

เมื่อการเรียนระยะไกลอาจทำให้ความเข้าใจระหว่างครูและนักเรียนเป็นไปได้ยากขึ้น การใช้ AI จึงเป็นทางออกที่ดี

ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลายกิจกรรมต้องปรับสู่รูปแบบเสมือนจริงหรือออนไลน์เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสและแพร่ระบาดของไวรัส ซึ่งรวมถึงภาคการศึกษาที่ต้องปรับเข้าสู่รูปแบบการเรียนออนไลน์เช่นกัน

Ka Tim Chu รองอาจารย์ใหญ่จาก True Light College ในฮ่องกงเผยว่าก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 เขาสามารถเช็คการตอบสนองของนักเรียนได้ด้วยการจับสังเกตสีหน้าและท่าทางของนักเรียนในชั้นเรียน แต่เมื่อการเรียนการสอนต้องปรับสู่รูปแบบออนไลน์การใช้ AI เพื่อตรวจจับสีหน้าของนักเรียนให้ทราบถึงอารมณ์และความรู้สึกของเด็กๆ ก็เป็นทางออกที่ดี

แอปพลิเคชั่น "4 Little Trees" พัฒนาขึ้นโดย Viola Lam จาก Find Solution AI บริษัทสตาร์ทอัพในฮ่องกง ซึ่งกล่าวว่าการมี AI ช่วยตรวจจับอารมณ์ของนักเรียนในโรงเรียนหรือแม้กระทั่งสถานที่อื่นๆ ที่เสี่ยงต่อการเกิดความเครียดสามารถทำให้ห้องเรียนเสมือนจริงดีเทียบเท่าหรือมากกว่าห้องเรียนจริงๆ ได้

โดย AI จะวัดจุดของกล้ามเนื้อบนใบหน้าผ่านกล้องบนคอมพิวเตอร์หรือแท็บแล็ตของนักเรียน และสามารถระบุอารมณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ไม่ว่าจะเป็นความสุข เศร้า โกรธ ประหลาดใจ หรือความกลัว ซึ่งแม่นยำถึง 85% แต่จะไม่บันทึกใบหน้าของนักเรียนจึงไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว

นอกจากนี้ในระหว่างการทำแบบทดสอบหรือทำการบ้านระบบจะสามารถตรวจสอบได้ด้วยว่านักเรียนคนนั้นๆ ใช้เวลาในการตอบคำถามนานแค่ไหน พร้อมรายงานจุดแข็ง จุดอ่อน ระดับแรงจูงใจ และคาดการณ์ผลการเรียนของนักเรียนได้อีกด้วย

Viola Lam เป็นอดีตครูเธอจึงค่อนข้างเข้าใจความรู้สึกและความต้องการของนักเรียน โดยออกแบบซอฟแวร์นี้มาให้มีโปรแกรมที่สามารถปรับให้เข้ากับเป้าหมายของนักเรียนแต่ละคนรวมไปถึงนำเสนอแบบทดสอบในรูปแบบเกมเพื่อให้นักเรียนสนุกไปกับการเรียน

ยิ่งไปกว่านั้นในช่วงที่มีการเรียนการสอนแบบระยะไกลเทคโนโลยีนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งเพื่อช่วยให้คุณครูสามารถตรวจสอบอารมณ์ของนักเรียนได้แม้ว่าจะอยู่ไกลกันก็ตาม

ทั้งนี้ 4 Little Trees เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2017 ด้วยเงินทุน 5 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีโรงเรียนที่ใช้บริการเพิ่มขึ้นจาก 34 แห่งเป็น 83 แห่งในปีที่ผ่านมาท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19

ภาพโดย Find Solution AI