posttoday

ไบเดนออกโรงป้องชาวเอเชียไม่ควรถูกเหยียด

13 มีนาคม 2564

โจ ไบเดนประณามการใช้ความรุนแรงต่อชาวเอเชียไม่ใช่วิสัยของคนอเมริกัน

ในแถลงการณ์แผนนโยบายบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐยังได้มีการกล่าวถึงประเด็นการเหยีดเชื้อชาติชาวเอเชียในสหรัฐซึ่งยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โดยไบเดนพูดถึงกระแสความเกลียดชังต่อชาวเอเชียน-อเมริกันที่ตกเป็นเหยื่อของการโจมตี ข่มขู่คุกคามต่างๆ นานาในสหรัฐ ระบุว่าเป็นสิ่งที่ผิด ไม่ใช่วิสัยของชาวอเมริกัน และมันจะต้องยุติลง พร้อมกล่าวว่าชาวเอเชียน-อเมริกันหลายคนกำลังเป็นแนวหน้าต่อสู้กับโควิด-19 เพื่อช่วยชีวิตทุกคนถึงกระนั้นพวกเขายังต้องอยู่อย่างหวาดกลัวไปทั้งชีวิตเพียงแค่เดินไปตามถนนในอเมริกา

จากข้อมูลของ Stop AAPI Hate พบว่ามีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นมากกว่า 2,800 ครั้งนับตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นการโจมตีทางร่างกายหรือทางวาจาสิบเนื่องจากพฤติกรรมการเหยียดเชื้อชาติ

ตามรายงานของศูนย์ศึกษาความเกลียดชังและลัทธิหัวรุนแรงที่มหาวิทยาลัยในแคลิฟอร์เนียซึ่งตรวจสอบข้อมูลจากตำรวจใน 16 เมืองใหญ่พบว่าอาชญากรรมจากความเกลียดชังพุ่งเป้าไปที่ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียเพิ่มขึ้น 150% ในปีที่ผ่านมา โดยมีรายงานอาชญากรรมเพิ่มขึ้นจาก 49 คดีเป็น 122 คดี

Photo by OLIVIER DOULIERY / AFP