posttoday

อนามัยโลกแจงแล้วไม่จำเป็นต้องระงับแอสตราเซเนกา

13 มีนาคม 2564

องค์การอนามัยโลกเผยหากยังไม่พบหลักฐานว่าวัคซีนของแอสตราเซเนกาส่งผลให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์รุนแรงก็ไม่มีความจำเป็นต้องระงับ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่าองค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้นานาประเทศดำเนินการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของแอสตราเซเนกาตามเดิมหลังจากที่อย่างน้อย 10 ประเทศระงับวัคซีนดังกล่าวเนื่องจากข้อกังวลด้านความปลอดภัย

โดย Mariangela Simao ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านวัคซีนและเวชภัณฑ์ขององค์การอนามัยโลกแถลงว่าขณะนี้ผู้เชี่ยวชาญกำลังตรวจสอบรายงานภาวะการเกิดลิ่มเลือดหลังจากที่ได้รับวัคซีนของแอสตราเซเนกาซึ่งหากยังไม่พบความเชื่อมโยงที่ชัดเจนก็ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องระงับวัคซีนดังกล่าว

เช่นเดียวกับ Margaret Harris โฆษกจากองค์การอนามัยโลกระบุว่าสามารถใช้วัคซีนของแอสตราเซเนกาต่อไปได้ตามปกติ

ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) ที่ระบุก่อนหน้านี้ว่าไม่พบข้อบ่งชี้ว่าวัคซีนต้านโควิด-19 ของแอสตราเซเนกาเชื่อมโยงกับการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ที่ได้รับวัคซีน และยืนยันว่าวัคซีนดังกล่าวยังสามารถใช้งานต่อไปได้

โดยในบรรดาชาวยุโรปที่ได้รับการฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกาทั้งหมด 5 ล้านคน มีเพียง 30 คนเท่านั้นที่เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกพยายามสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ได้รับวัคซีนหลังเกิดข้อกังวลด้านความปลอดภัยเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาขณะที่หลายประเทศได้ระงับวัคซีนดังกล่าวหลังมีรายงานผู้เสียชีวิตและมีอาการไม่พึงประสงค์หลังได้รับวัคซีน โดยชี้ให้เห็นถึงภาวะการเกิดลิ่มเลือดที่อาจเชื่อมโยงกับวัคซีนของแอสตราเซเนกา

อย่างไรก็ตามวัคซีนที่ได้รับการอนุมัติแล้ว "ทุกยี่ห้อ" ได้รับการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านและขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่ามีวัคซีนยี่ห้อใดส่งผลให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์รุนแรงถึงชีวิต

Photo by Martin BUREAU / AFP