posttoday

ตำรวจเมียนมายอมลี้ภัยไปอินเดียดีกว่าทำตามคำสั่งทหาร

04 มีนาคม 2564

ตำรวจเมียนมาจำนวนหนึ่งขอลี้ภัยไปอินเดียแทนทำตามคำสั่งรัฐบาลทหาร

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรอยเตอร์สรายงานว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจเมียนมาข้ามไปยังอินเดียแล้วอย่างน้อย 19 นายและกำลังขอลี้ภัยที่นั่นซึ่งทั้งหมดเป็นตำรวจชั้นผู้น้อย ตามคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่ตำรวจอินเดีย และคาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นอีกหลังจากนี้

ก่อนหน้านี้รอยเตอร์สรายงานว่า Stephen Lalrinawma ผู้กำกับการตำรวจในรัฐมิโซรัม ประเทศอินเดียเผยว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเมียนมา 3 นายเดินทางไปยังรัฐมิโซรัมทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอินเดียเพื่อขอลี้ภัยแทนการปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งของรัฐบาลทหารเมียนมา

โดยทั้ง 3 นายข้ามพรมแดนไปยังรัฐมิโซรัมในช่วงบ่ายวันพุธ (3 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของอินเดียได้ทำการตรวจสุขภาพและเตรียมการอื่นๆ สำหรับการลี้ภัย

Lalrinawma เผยว่าตำวจเมียนมาทั้งสามไม่สามารถปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลทหารเมียนมาได้พวกเขาจึงต้องหนีออกนอกประเทศและกำลังหาสถานที่ลี้ภัยเนื่องจากการยึดอำนาจของกองทัพเมียนมา

ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. หลังการรัฐประหารในประเทศเมียนมาส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 50 คน และอินเดียเป็นที่อยู่อาศัยของผู้ลี้ภัยหลายพันคนจากเมียนมารวมถึงประชาชนจากรัฐชินและชาวโรฮิงญา

Photo by Sai Aung Main / AFP