posttoday

วิจารณ์สนั่นหลัง 2 เจ้าหญิงสเปนย่องฉีดวัคซีนที่อาหรับเอมิเรตส์

04 มีนาคม 2564

สื่อสเปนเผย 2 เจ้าหญิงพระเชษฐภคินีกษัติรย์สเปนฉีดวัคซีนที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก่อนถึงคิวฉีดในบ้านตัวเอง

เว็บไซต์ El Confidencial เปิดเผยว่า เจ้าหญิงเอเลนาและเจ้าหญิงคริสตินา พระพระเชษฐภคินีของสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 ของสเปน ได้รับการฉีดวัคซีนต้าน Covid-19 ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระหว่างเดินทางไปเยี่ยมอดีตกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส พระบิดา  ที่ประทับอยู่ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์หลังเดินทางออกจากสเปนเมื่อปีที่แล้วท่ามกลางข่าวฉาว

ในเวลาต่อมาเจ้าหญิงทั้งสองพระองค์ซึ่งยังไม่ถึงคิวที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนในสเปนชี้แจงกรณีดังกล่าวกับหนังสือพิมพ์ El Mundo ว่า “เราสองคนเดินทางไปเยี่ยมพระบิดา และเราได้รับการแนะนำให้ฉีดวัคซีนเพื่อให้ได้หนังสือรับรองซึ่งจะทำให้เราเดินทางไปเยี่ยมพระบิดาได้ต่อเนื่อง ซึ่งเราทั้งคู่รับข้อเสนอดังกล่าว”

เจ้าหญิงยังเผยอีกว่า “หากไม่ใช่สถานการณ์ดังกล่าว เราทั้งคู่จะรอจนกว่าจะถึงคิวรับวัคซีนในสเปน”

เหตุการณ์นี้ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมา รวมทั้งจาก โยลันดา ดิแอซ รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน ที่กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวน่าเกลียดมาก “พวกเรา ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชน ควรทำตัวให้เป็นตัวอย่างที่ดี”

ด้านสำนักพระราชวังสเปนปฏิเสธแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ส โดยระบุว่าเจ้าหญิงทั้งสองพระองค์ไม่ใช่สมาชิกราชวงศ์อย่างเป็นทางการของราชวงศ์สเปน และเผยอีกว่า สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 สมเด็จพระราชินีเลตีเซีย และพระธิดาจะรบจนกว่าจะถึงคิวรับวัคซีน

Photo by EMILIO NARANJO / POOL / AFP