posttoday

ติ๊กต็อกจีนแบนเนื้อหา 'อวดรวย' หวั่นสร้างค่านิยมผิดๆ

03 มีนาคม 2564

ติ๊กต็อกจีนแบนเนื้อหาอวดรวยสร้างมลพิษทางสังคม สอดคล้องรัฐบาลจีนส่งเสริมเนื้อหาเชิงบวกบนโลกออนไลน์

เว็บไซต์ Sixth Tone ของจีนรายงานว่า ติ๊กต็อก (TikTok) แอปพลิเคชันเคือข่ายสังคมออนไลน์สัญชาติจีน สำหรับนำเสนอเนื้อหาวิดีโอสั้นๆ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในขณะนี้ระบุว่าจะแบนเนื้อหา 6 ประเภทรวมถึงเนื้อหาที่มีลักษณะโอ้อวดความมั่งคั่งเนื่องจากส่งเสริมค่านิยมที่ไม่ดี

ข้อห้ามดังกล่าวเป็นไปตามคำแนะนำของกฎระเบียบการสตรีมมิ่งซึ่งเน้นย้ำในประเด็นความมั่งคั่งมาตั้งแต่ปีที่แล้ว สอดคล้องกับแนวทางของรัฐบาลที่เรียกร้องให้เผยแพร่ "พลังบวก" บนโลกออนไลน์มากขึ้น รวมถึงเพื่อส่งเสริมการใช้จ่ายอย่างมีเหตุผล

โดยทางติ๊กต็อกระบุว่าการอวดอ้างความมั่งคั่งเป็นมลพิษทางสังคมซึ่งเป็นอันตรายต่อทั้งจิตใจและร่างกายของผู้ใช้โดยเฉพาะผู้เยาว์ และได้ดำเนินการระงับบัญชีที่นำเสนอเนื้อหาในลักษณะนั้นไปแล้วเกือบ 4,000 บัญชีนับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

เนื้อหาโอ้อวดความมั่งคงที่กำลังระบาดบนโลกออนไลน์ อาทิ การอวดสถานะทางสังคมในลักษณะที่ไม่เหมาะสมอย่างการโปรยเงิน การนำเสนอสินค้าหรูโดยใช้ผู้เยาว์ สร้างเรื่องเล่าเพื่อทำการตลาดผลิตภันฑ์ ตลอดจนล้อเลียนคนยากจน

การนำเสนอเนื้อหาลักษณะนี้หลายครั้งก็ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์หนาหูอย่างกรณีของนายหวังซือชง ทายาทมหาเศรษฐีของกลุ่มบริษัทที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของจีนได้แชร์รูปภาพไอโฟน 8 เครื่อง โดยระบุว่าเขาคิดว่าจะซื้อให้สุนัข

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนพยายามแก้ไขปัญหานี้มานานโดยออกกฎหมายควบคุมเนื้อหาภาพและเสียงสำหรับเด็กซึ่งรวมไปถึงเนื้อหาออฟไลน์อย่างละครโทรทัศน์ที่มักเชิดชูความร่ำรวย

Photo by Lionel BONAVENTURE / AFP