posttoday

ญี่ปุ่นไม่เอาด้วย วอนจีนหยุดตรวจโควิดทางทวารหนัก

02 มีนาคม 2564

ชาวญี่ปุ่นร้องเรียนจีนตรวจโควิดทางทวารหนักชี้ทำให้เกิดความทุกข์ทางจิตใจ

คัตสึโนบุ คาโตะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีในฐานะโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่าได้ยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการผ่านสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงปักกิ่งโดยขอให้ระงับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาทางทวารหนักกับชาวญี่ปุ่นที่เดินทางเข้าประเทศจีน โดยระบุว่าขณะนี้ยังไม่ได้รับการตอบสนองจากทางการจีน แต่ญี่ปุ่นจะยังคงดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป

"ชาวญี่ปุ่นบางคนรายงานไปยังสถานทูตของเราในประเทศจีนว่าพวกเขาได้รับการตรวจหาเชื้อทางทวารหนักซึ่งทำให้เกิดความทุกข์ทางจิตใจอย่างมาก" คาโตะกล่าวโดยระบุว่ายังไม่ทราบชัดเจนว่ามีชาวญี่ปุ่นกี่คนที่ได้รับการตรวจหาเชื้อด้วยวิธีดังกล่าว

ด้านหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่าวิธีการตรวจหาชื้อดังกล่าวเป็นไปตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ตลอดจนกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง

เมื่อเดือนที่ผ่านมายังมีรายงานจากสื่อของสหรัฐว่าเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐในประเทศจีนได้ร้องเรียนเกี่ยวกับการตรวจหาเชื้อด้วยวิธีดังกล่าวเช่นกัน ขณะที่จีนออกมาปฏิเสธโดยกล่าวว่า "ไม่เคยร้องขอให้เจ้าหน้าที่ทางการทูตของสหรัฐในประเทศจีนเข้ารับการตรวจหาเชื้อทางทวารหนัก"

ทั้งนี้ ทางการจีนระบุว่าจะตรวจหาเชื้อทางทวารหนักกับบุคคลที่คาดว่ามีความเสี่ยงสูงรวมถึงอาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงและผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศบางราย

Photo by Punit PARANJPE / AFP