posttoday

ทหารเมียนมาไล่ทูตยูเอ็นชูสามนิ้วต้านยึดอำนาจ

28 กุมภาพันธ์ 2564

หลังจากทูตรายนี้กลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลกเมื่อเขาชูนิ้วแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านการทำรัฐประหารกลางที่ประชุมสหประชาชาติ

คณะรัฐประหารของเมียนมาไล่ทูตประจำประเทศประจำสหประชาชาติออกจากตำแหน่งเมื่อวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ เพียงหนึ่งวันหลังจากที่เขากล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติในนิวยอร์กอย่างไม่เต็มใจ โดยวิงวอนขอความช่วยเหลือจากนานาชาติในการฟื้นฟูประชาธิปไตยให้กับบ้านเกิดของเขา

สำนักข่าว The NewYork Times รายงานว่า จอ โม ตุน (Kyaw Moe Tun) เอกอัครราชทูตฯ ปิดท้ายสุนทรพจน์ที่สหประชาชาติด้วยการชูสามนิ้วแสดงท่าทางจากภาพยนตร์เรื่อง Hunger Games ที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้านประชาธิปไตยของกลุ่มผู้ประท้วงในเมียนมาและก่อนหน้านั้นเป็นสัญลักษณ์การประท้วงในประเทศเพื่อนบ้านคือประเทศไทย

จอ โม ตุนได้รับการแต่งตั้งภายใต้รัฐบาลพลเรือนและอยู่นอกเมียนมาเมื่อเกิดรัฐประหาร

เมื่อเขามีโอกาสในการกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมสหประชาชาติ เขาท้าทายผู้ปกครองทหารใหม่และเรียกร้องให้องค์กรโลก “ใช้วิธีการใดๆ ที่จำเป็นในการดำเนินการกับทหารเมียนมา” และนำประชาธิปไตยกลับคืนมา

ต่อมาสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลทหารเมียนมาประกาศลั่นว่าเขา “ทรยศประเทศและพูดแทนองค์กรที่ไม่เป็นทางการซึ่งไม่ได้เป็นตัวแทนของประเทศและใช้อำนาจและความรับผิดชอบของทูตในทางมิชอบ”

ด้านสำนักข่าว Reuters รายงานว่า หลังจากถูกขับจากตำแหน่ง จอ โม ตุนสาบานว่าจะต่อสู้ต่อไปโดยกล่าวว่า "ผมตัดสินใจที่จะต่อสู้เพื่อตอบโต้ให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้"

คริสตีน ชราเนอร์ เบิร์เกอเนอร์ (Christine Schraner Burgener) ทูตพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติประจำเมียนมาได้เตือนที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติที่มีสมาชิก 193 คนเมื่อวันศุกร์ว่าไม่ควรมีประเทศใดที่ควรยอมรับหรือให้ความชอบธรรมกับรัฐบาลทหารเมียนมา

Photo by - / UNITED NATIONS / AFP