posttoday

นายกอาร์เมเนียอ้างทหารเตรียมรัฐประหาร ชวนฝ่ายหนุนลงถนนประท้วง

25 กุมภาพันธ์ 2564

การเมืองอาร์เมเนียตึงเครียด ผู้นำอ้างทหารพยายามทำรัฐประหาร ชวนฝ่ายสนับสนุนลงถนนประท้วง

นายกรัฐมนตรี นิโคล ปาชินเนียน ของอาร์เมเนียประกาศผ่านเฟซบุ๊คโดยกล่าวหาว่า ผู้นำกองทัพพยายามทำรัฐประหาร และเรียกร้องให้ประชาชนที่สนับสนุนตนเองออกมารวมตัวกันที่จัตุรัสรีพับลิกในกรุงเยเรวาน เนื่องจากกก่อนหน้านี้ผู้นำกองทัพอาร์เมเนียได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ปาชินเนียนลาออกจากตำแหน่ง

“ผมถือว่าแถลงการณ์ของผู้นำกองทัพเป็นการพยายามทำรัฐประหารของกองทัพ ผมขอเชิญชวนให้ผู้สนับสนุนของเรามารวมตัวกันที่จัตุรัสรีพับลิกเดี๋ยวนี้” ปาชินเนียนระบุในเฟซบุ๊ค

ก่อนหน้านี้ปาชินเนียนสั่งปลดรองผู้บัญชาการกองทัพต่อด้วยปลดผู้บัญชาการกองทัพ ส่งผลให้กองทัพออกแถลงการณ์ให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง โดยแถลงการณ์ดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงร่วมลงนาม 40 ราย และระบุว่า ปาชินเนียนและรัฐบาลไม่มีความสามารถในการตัดสินใจที่เหมาะสมในช่วงเวลาวิกฤตที่ตัดสินชะตาของชาวอาร์เมเนีย

ทั้งนี้ มีกระแสเรียกร้องให้ปาชินเนียนลาออกจากตำแหน่งหลายครั้ง รวมทั้งจากประธานาธิบดี อาร์แมน ซาร์กซียัน นับตั้งแต่อาร์เมเนียลงนามในข้อตกลงสงบศึกกรณีพิพาทเหนือดินแดนนากอร์โน-คาราบัคกับอาเซอร์ไบจานเมื่อวันที่ 10 พ.ย.ปีที่แล้ว โดยอาร์เมเนียต้องเสียดินแดนส่วนหนึ่งให้อาเซอร์ไบจาน

ข้อตกลงดังกล่าวทำให้ชาวอาร์เมเนียรู้สึกว่าเสียหน้า จึงมีการรวมตัวกันในกรุงเยเรวานเพื่อปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลในวันเดียวกับที่มีการลงนามข้อตกลง

ด้าน ดิมิทริ เปซคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียเผยว่า รัสเซียกังวลกับสถานการณ์ในอาร์เมเนียและเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบ

Photo by AFP