posttoday

ส่องสเป็กรถ 'ไทเกอร์ วูดส์' ทำไมพังยับเยินแต่รอดชีวิตมาได้

25 กุมภาพันธ์ 2564

นอกจากสติของคนขับรถแล้ว ระบบนิรภัยและความแข็งแรงของรถก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน

ขณะนี้ไทเกอร์ วูดส์ อดีตนักกอล์ฟมือวางอันดับ 1 ของโลกรู้สึกตัวแล้วหลังประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยแพทย์เปิดเผยว่าเขาได้รับบาดเจ็บที่กระดูกและกล้ามเนื้อขาขวา โดยพบกระดูกหักหลายตำแหน่งรวมถึงกระดูกหักแบบเปิดหรือกระดูกหักทะลุผิวหนัง

ด้านสภาพรถของเขาอยู่ในสภาพพังยับเยินจากการพุ่งชนก่อนที่จะพลิกคว่ำกลิ้งลงเนินเขาหลายร้อยฟุต ซึ่งคาดว่าเกิดจากการขับรถเร็วโดยถนนในพื้นที่จำกัดความเร็วไว้ที่ 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ผู้ช่วยชีวิตระบุว่าเขาโชคดีมากที่ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต

อุบัติเหตุครั้งนี้ทำให้ Genesis GV80 เอสยูวีสุดหรูจาก Hyundai ที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักได้รับความสนใจขึ้นมาชั่วข้ามคืนเนื่องจากช่วยให้ไทเกอร์ วูดส์ รอดชีวิตมาได้

GV80 ได้รับการออกแบบโดยเน้นความแข็งแรงของตัวถัง ซึ่งผสมด้วยอะลูมิเนียมเพื่อลดการยุบตัวและสร้างความเสียหายให้กับโครงสร้างห้องโดยสาร ที่สำคัญคือมีระบบถุงลมนิรภัยถึง 10 จุด พร้อมถุงลมนิรภัยคั่นเบาะคู่หน้า

ทางแบรนด์เคลมว่ารถรุ่นนี้มีระบบเทคโนโลยีความปลอดภัยขั้นสูง ช่วยหลีกเลี่ยงการชนด้วยระบบแจ้งเตือนยานพาหนะที่อาจมองไม่เห็นและตรวจจับรถที่ชะลอตัวหรือหยุดอยู่ข้างหน้ารวมถึงตรวจจับคนเดินถนนด้วย ซึ่งระบบจะแจ้งเตือนถึงการชนที่อาจเกิดขึ้นและเบรกโดยอัตโนมัติเมื่อจำเป็น นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ที่ช่วยชีวิตไทเกอร์ วูดส์ออกจากที่เกิดเหตุระบุว่าเขาคาดเข็มขัดนิรภัยซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งที่ช่วยให้เขารอดชีวิตมาได้

ทั้งนี้ บริษัท Genesis ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Hyundai Motor เป็นผู้สนับสนุนหลักของรายการแข่งขันกอล์ฟ PGA Tour ที่ไทเกอร์ วูดส์ เป็นเจ้าภาพ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในลอสแองเจลิส

Photo by Frederic J. BROWN / AFP