posttoday

บิล เกตส์ทิ้งหุ้น Alibaba หมด ซื้อหุ้นซอฟแวร์ยาอนาคตไกล

24 กุมภาพันธ์ 2564

บริษัทซอฟแวร์แห่งนี้ออกแบบยาและกำลังมีอนาคตไหลจนถูกมองว่าเป็น Tesla รายที่สองของวงการธุรกิจ

จากข้อมูลของคณะกรรมาธิการตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) ระบุว่ามูลนิธิของบิล เกตส์และภรรยาของ คือ Bill and Melinda Gates Foundation ได้ขายหุ้นของบริษัท Alibaba ที่ก่อตั้งโดยแจ็ค หม่าทั้งหมดมูลค่าหุ้นละ 232.73 เหรียญสหรัฐ รวมทั้งหมด 128.56 ล้านเหรียญสหรัฐ

การขายหุ้นทำให้มูลนิธิของตระกูลเกตส์รวยขึ้น 21.13 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2020 แต่ยังไม่ทราบเหตุผลว่าทำไมถึงขายทิ้งหุ้น Alibaba ทั้งหมด

กรณีนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่บริษัท Alibaba และแจ็ค หม่ากำลังประสบกับปัญหาอย่างหนัก จากการถูกรัฐบาลตรวจสอบการทำธุรกิจว่าเป็นการผูกขาดหรือไม่ และการที่แจ็ค หม่าหายหน้าหายตาจากวงการเป็นเวลานานหลังจากที่บริษัทที่เขาปั้นขึ้นมาคือ Ant Group ถูกรัฐบาลขวางไม่ให้เปิดขายหุ้นครั้งแรกเมื่อปลายปีที่แล้ว

สัปดาห์นี้ตลาดหุ้นจีนยังมีบรรยากาศไม่ดีนักในวันพุธเนื่องจากนักลงทุนกังวลว่ารัฐบาลอาจใช้มาตรการควบคุมภาคธุรกิจมากขึ้น

นอกจากหุ้นของ Alibaba ที่ถูกขายทั้งหมดแล้ว มูบลนิธิของเกตส์ยังขายหุ้นของ Uber และลดการถือหุ้นของ Apple และ Amazon แต่หันมาซื้อหุ้นของบริษัท Schrodinger ซึ่งเป็นผู้พัฒนาซอฟแวร์ผลิตยาและเป็นบริษัทที่มาแรงมากโดยมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 40 เท่าแล้วในปีงบประมาณ 2021

ธุรกิจของ Schrodinger คือการขายซอฟต์แวร์ที่จะช่วยบริษัทเวชภัณฑ์และนักวิจัยด้านวิชาการสามารถพัฒนายาต่างๆ ขึ้นมาได้ และยังร่วมในการคิดค้นตัวยาใหม่ๆ ด้วย ทำให้บริษัทชีวเวชภัณฑ์ส่วนใหญ่ในตอนนี้เป็นลูกค้าของ Schrodinger

อาจเป็นเพราะอนาคตที่สดใสของ Schrodinger และด้วยโมเดลทางธุรกิจที่น่าสนใจทำให้บริษัทนี้ถูกขนานนามว่าเป็น Tesla หมายเลขสอง และมูลนิธิของเกตส์ซื้อหุ้นของบริษัทนี้ถึง 40.15% รวมแล้วมูลค่า 316.13 ล้านเหรียญสหรัฐ

Photo by Ludovic MARIN / AFP