posttoday

เปิดประวัติ 2 หนุ่มผู้ก่อตั้ง Clubhouse แอพยอดฮิตแห่งปี

23 กุมภาพันธ์ 2564

Clubhouse ดังชั่วข้ามคืน แต่ความสำเร็จของสองผู้ก่อตั้งไม่ได้เกิดขึ้นชั่วข้ามคืน

เพียงชั่วข้ามคืนหลังจาก อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งเทสลาและสเปซเอ็กซ์ เปิดห้องใน Clubhouse พูดคุยกับ วลาด เทเนฟ ซีอีโอแอพพลิเคชั่นซื้อขายหุ้นชื่อดัง Robinhood แอพพลิเคชั่นที่มีผู้ใช้งานเพียง 1,500 คน ก็มียอดดาวน์โหลดพุ่งไปถึง 2 ล้านคน ส่วนตัวบริษัทมีมูลค่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ กลายเป็นยูนิคอร์นสตาร์ทอัพไปอีก 1 บริษัท

แต่ความสำเร็จของสองผู้ร่วมก่อตั้งไม่ได้เกิดขึ้นแค่ชั่วข้ามคืน โรฮาน เซ็ธ และพอล เดวิสัน ผ่านการพัฒนาแอพพลิเคชั่นโซเชียลมีเดียมากว่า 10 ปี

โรฮาน เซ็ธ หนุ่มเชื้อสายอินเดียจบปริญญาโทสาขาวิทยาการจัดการและวิศวกรรมศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดของสหรัฐเมื่อปี 2008

ข้อมูลในเว็บไซต์ LinkedIn ระบุว่า ก่อนจบการศึกษา 2 ปี เซ็ธได้เริ่มอาชีพวิศวกรที่กูเกิลและอยู่ที่นั่น 5 ปี 9 เดือน โดยระหว่างนั้นเขารับผิดชอบทีม machine learning และโทรศัพท์มือถือ และยังมีส่วนในการก่อตั้งแพลตฟอร์ม Google Location ที่บอกให้ทราบว่าใครอยู่ที่ไหนผ่านสมาร์ทโฟนในเวอร์ชั่นแอนดรอยด์

หลังออกจากกูเกิลเซ็ธก่อตั้งสตาร์ทอัพเทคโนโลยีชื่อ Memry Labs ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มช่วยบันทึกความจำคล้ายการเขียนไดอะรีในปี 2014 ก่อนที่ Open Doors จะขอซื้อกิจการในปี 2017 โดยเซ็ธยังทำงานอยู่ที่ Memry Labs ไปอีก 2 ปีจนถึงปี 2019 ระหว่างนั้นเขาระดมทุนให้ Memry Labs ได้ถึง 1.2 ล้านเหรียญสหรัฐ

นอกจากจะสนใจเรื่องเทคโนโลยีแล้ว เซ็ธยังเป็นแฟนคลัตัวยงของ บรูซ สปริงทีน นักร้องนักแต่งเพลงชื่อดังชาวอเมริกัน ในทวิตเตอร์ของเจ้าตัวมีการทวีตเพลง หรือหน้าปกนิตยสารที่นักร้องคนดังกล่าวขึ้นปก ไปจนถึงการแต่งตัวเป็นสปริงทีนในวันฮัลโลวีน

ส่วน พอล เดวิสัน ถือเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จคนหนึ่งในซิลิคอนวัลเลย์ เดวิสันจบปริญญาตรีคณะวิศวกรรมอุตสาหกรรม และปริญญาโทสาขาการบริหารธุรกิจจากกมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดเช่นเดียวกับเซ็ธ

เดวิสันเริ่มงานแรกด้วยการเป็นผู้ช่วยที่ปรึกษาระดับสูงของบริษัท Bain & Company ในบอสตัน เมื่อปี 2007 หลังจากนั้นจึงเข้าฝึกงานในแผนกปฏิบัติการกับกูเกิล ก่อนลาออกและเข้าทำงานที่ Metaweb Technologies ที่ถูกกูเกิลซื้อไปเมื่อปี 2010

เดวิสันยังร่วมลงทุนกับบริษัทกู้ยืมสำหรับธุรกิจสตาร์ทอัพและก่อตั้ง Highlight ขึ้นในปี 2012 พร้อมด้วยไอเดียการสร้างพื้นที่โซเชียลที่เชื่อมโยงกับโลเคชั่นของผู้ใช้งานเข้ากับผู้ใช้งานคนอื่นๆ และทำให้ผู้ใช้ค้นหาและสนทนากับผู้คนที่อยู่รอบๆ ได้ 

ต่อมาในปี 2016 Pinterest ซื้อ Highlight ทำให้เดวิสันได้เป็นส่วนหนึ่งในการจัดการเนื้อหาและฟีเจอร์ต่างๆ บน Pinterest ด้วย

หลังจากนั้น 2 ปีเดวิสันเบนเข็มไปทางสกุลเงินดิจิทัลที่เรียกว่า Crypto coins และเริ่มงานในฐานะผู้บริหาร Coinlist เมื่อปี 2018 

ทั้งเดวิสันและเซ็ธเคยร่วมกันพัฒนาแอพพลิเคชั่น Talkshow สำหรับสตรีมมิ่งรายการที่คล้ายกับการจัดรายการวิทยุมาก่อนก่อนที่จะเริ่ม Clubhouse ด้วยกัน

เดวิสันและเซ็ธเริ่มก่อตั้งบริษัท Alpha Exploration เมื่อเดือน มี.ค. ปีที่แล้ว  อีก 1 เดือนหลังจากนั้นมีผู้ใช้งานเพียง 1,500 คน  แต่หลังจากที่ อีลอน มัสก์ เข้าไปใช้งาน ผู้คนทั่วโลกก็ให้ความสนใจ Clubhouse เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนถึงเมื่อเดือนที่แล้ว ตัวเลขผู้ดาวน์โหลดอยู่ที่กว่า 4 ล้านคน และล่าสุดในเดือนนี้ผู้ใช้เพิ่มเป็นกว่า 10.1 ล้านคน

มูลค่าบริษัทปัจจุบันอยู่ที่ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มจากเดือน พ.ค.ปีที่แล้วที่อยู่ที่ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยระดมทุนได้กว่า 12 ล้านเหรียญสหรัฐแล้ว