posttoday

เฟซบุ๊คอย่างไวพัฒนาแอพคล้าย Clubhouse มาแข่งแล้ว 

23 กุมภาพันธ์ 2564

เฟซบุ๊คกำลังพัฒนาแอพพลิเคชั่นคล้ายกับ Clubhouse หลัง Clubhouse ฮิตไปทั่วโลก 

สำนักข่าว The New York Times รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงใน 2 คนที่มีความรู้ในเรื่องนี้เผยว่า มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก สนใจแพลตฟอร์มการพูดคุยแบบเสียง และเฟซบุ๊คกำลังพัฒนาแพลตฟอร์มแชทด้วยเสียงที่คล้ายคลึงกับแอพพลิเคชั่น Clubhouse ที่เป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้   

แหล่งข่าวยังเผยอีกว่า ผู้บริหารเฟซบุ๊คมีคำสั่งให้พนักงานคิดค้นแพลตฟอร์มที่คล้ายคลึงกับ Clubhouse โดยขณะนี้การพัฒนาของเฟซบุ๊คอยู่ในขั้นเริ่มแรก  

ขณะที่ตัวซักเคอร์เบิร์กเองเข้าร่วมแอพพลิเคชั่น Clubhouse เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม (AR) และความเป็นจริงเสมือน (VR)   

The New York Time ระบุว่า ที่ผ่านมาเฟซบุ๊คพยายามเจาะเข้าไปในเทคโนโลยีใหม่ๆ และไล่ตามแพลตฟอร์มต่างๆ ที่ดึงดูดผู้ใช้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนรุ่นใหม่ อาทิ การซื้อแอพพลิเคชั่นอินสตาแกรม วอทส์แอพ และบริษัทเทคโนโลยี VR โอคิวลัส ตั้งแต่บริษัทสตาร์ทอัพเหล่านี้ยังมีขนาดเล็ก

นอกจากนี้ เฟซบุ๊คยังขึ้นชื่อเรื่องการลอกเลียนแบบคู่แข่ง โดยเมื่อปี 2016 อินสตาแกรมเพิ่มฟีเจอร์ Story ที่คล้ายกับของ สแนปแชทที่ให้ผู้ใช้แชร์คลิปวิดีโอและภาพที่จะคงอยู่ช่วงเวลาหนึ่ง หรือเมื่อปีที่แล้วที่อินสตาแกรมออกฟีเจอร์ Reels ซึ่งคล้ายกับคลิปของติ๊กต๊อก

และเมื่อแพลตฟอร์มประชุมทางไกลซูมเป็นที่นิยมเมื่อปีที่แล้ว เฟซบุ๊คก็รีบปล่อย Rooms และล่าสุดเฟซบุ๊คกำลังพัฒนาแพลตฟอร์มขึ้นมาแข่งกับแพลตฟอร์มจดหมายข่าวทางอีเมล Substack

ขณะที่ทวิตเตอร์ก็กำลังทดสอบแพลตฟอร์มที่เรียกว่า Spaces ที่คล้ายคลึงกับ Clubhouse เช่นกัน