posttoday

เมียนมาเริ่มแล้ว! นัดประท้วงครั้งใหญ่สุดไม่สนรัฐขู่อาจถึงตาย

22 กุมภาพันธ์ 2564

ชาวเมียนมานัดหยุดงานรวมตัวประท้วงทั่วประเทศขับไล่รัฐบาลทหาร

วันนี้ (22 ก.พ.) ชาวเมียนมานัดชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่รัฐประหารเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โดยขณะนี้มีกลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มรวมตัวกันในหลายเมือง อาทิ ย่างกุ้ง มัณฑะเลย์ และเนปิดอว์ เพื่อต่อต้านรัฐประหารของกองทัพเมียนมา ขณะที่รัฐบาลขู่ว่าอาจมีผู้ประท้วงเสียชีวิตเพิ่มขึ้น

The Irrawaddy สำนักข่าวท้องถิ่นเมียนมาระบุว่ามีแนวโน้มว่าอาจมีประชาชนนับล้านคนจากทุกสาขาอาชีพมาร่วมชุมนุมประท้วงทั่วประเทศหลังจากที่รัฐบาลใช้ความรุนแรงในการปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นซึ่งสร้างความไม่พอใจให้แก่ประชาชนจำนวนมาก

กลุ่มผู้ชุมนุมนัดหมายกันวันนี้ซึ่งตรงกับวันที่ 22.2.2021 เพื่อล้อกับการเคลื่อนไหวชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในวันที่ 8.8.1998 ซึ่งเป็นการประท้วงขับไล่ระบอบเผด็จการของนายพลเนวิน

ในวันนี้ธุรกิจหลายแห่งในเมียนมาหยุดดำเนินการเนื่องจากประชาชนเข้าร่วมประท้วง โดยเจ้าของกิจการร้านค้าต่างๆ แจ้งต่อลูกค้าตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจะปิดทำการในวันนี้เพื่อเข้าร่วมชุมนุมประท้วง

รวมถึง City Mart ซึ่งเป็นผู้ค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของประเทศก็ประกาศว่าจะปิดทำการทุกสาขาในวันนี้

นอกจากนี้ข้าราชการและบุคลากรทางการแพทย์ตลอดจนคนงานในอุตสาหกรรมต่างๆ ประกาศหยุดงาน ส่งผลให้หลายภาคส่วนของเมียนมาหยุดชะงัก โดยนักเคลื่อนไหวและผู้มีชื่อเสียงจำนวนมากยังได้ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนทุกคนมาเข้าร่วมชุมนุมประท้วงด้วย

โดยขณะนี้มีผู้ประท้วงชาวเมียนมาเสียชีวิตอย่างน้อย 3 รายและมีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 500 ราย

Photo by STR / AFP