posttoday

ชาติตะวันตกรุมประณามเมียนมายิงผู้ประท้วงตาย 2 ราย

21 กุมภาพันธ์ 2564

เมียนมามาเริ่มหนักขึ้นเรื่อยๆ ชาติตะวันตกก็เตรียมงัดไม้แข็งมาใช้จัดการกับทหารเมียนมา

เจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินระบุว่ามีผู้เสียชีวิต 2 คนในเมืองมัณฑะเลย์เมืองใหญ่อันดับที่สองของเมียนมาร์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเมื่อตำรวจและทหารยิงเพื่อสลายการประท้วงต่อต้านการรัฐประหาร เจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินกล่าวว่าเป็นวันที่นองเลือดที่สุดในการเดินขบวนนานกว่าสองสัปดาห์

การเผชิญหน้าเริ่มต้นขึ้นเมื่อกองกำลังความมั่นคงในมัณฑะเลย์พยายามที่จะบุกอู่ต่อเรือและกักขังพนักงานท่าเรือที่นัดหยุดงานประท้วงการยึดอำนาจของกองทัพ เจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินกล่าวว่ากองกำลังใช้กระสุนยางและแก๊สน้ำตากับฝูงชนที่เริ่มขว้างก้อนหินเพื่อต่อต้านการเข้าจับกุม

หลังจากเหตุนองเลือดชาติตะวันตกมีปฏิกิริยารุนแรงในทันที รัฐบาลฝรั่งเศสได้ประณามการใช้ความรุนแรงของกองกำลังความมั่นคงเมียนมาต่อผู้ประท้วงอย่างสันติซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายคน โดยกระทรวงการต่างประเทศกล่าว ในแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ว่า "ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในมัณฑะเลย์ในวันนี้เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้"

โดมินิก ราอาบรัฐมนตรีต่างประเทศสหราชอาณาจักรกล่าวว่าจะพิจารณาดำเนินการเพิ่มเติมกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงต่อผู้คนที่ประท้วงการรัฐประหารของเมียนมา

"การยิงผู้ประท้วงอย่างสันติในเมียนมาเป็นเรื่องที่เลวร้ายมากเ ราจะพิจารณาดำเนินการต่อไปร่วมกับพันธมิตรระหว่างประเทศของเราเพื่อจัดการกับผู้ทำลายประชาธิปไตยที่บดขยี้ฝ่ายที่ต่อต้านการกระทำนั้น" ราอาบกล่าวในทวีต

สหราชอาณาจักรได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรนายพลเมียนมา 3 คนในวันพฤหัสบดีโดยกล่าวหาว่าพวกเขาละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงหลังการรัฐประหาร

หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรปประณามความรุนแรงที่หนักข้อขึ้นเรื่อยๆ ในเมียนมาร์หลังจากผู้ประท้วงสองคนถูกสังหารขณะที่กองกำลังรักษาความปลอดภัยระดมยิงด้วยกระสุนจริง และกล่าวว่าอียูจะ "ตัดสินใจอย่างเหมาะสม" ต่อไป

"ผมขอประณามการใช้ความรุนแรงต่อผู้ประท้วงพลเรือนอย่างสันติโดยกองทัพ ขอให้ทหารและกองกำลังความมั่นคงทั้งหมดในเมียนมาหยุดความรุนแรงต่อพลเรือนโดยทันที" โจเซป บอร์เรล ผู้แทนระดับสูงและรองประธานาธิบดีของสหภาพยุโรปกล่าวในทวีต

เขากล่าวว่าการประชุมที่กรุงบรัสเซลส์ของรัฐมนตรีต่างประเทศสหภาพยุโรปในวันจันทร์นี้ "จะหารือ ... เหตุการณ์ล่าสุดในเมียนมาร์เพื่อตัดสินใจอย่างเหมาะสม"

ด้าน เน็ด ไพรซ์โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯกล่าวในทวีตว่า สหรัฐ "กังวลอย่างยิ่ง" จากรายงานที่ว่ากองกำลังความมั่นคงของเมียนมายิงผู้ประท้วงและยังคงกักขังและคุกคามผู้ประท้วงและคนอื่นๆอย่างต่อเนื่อง" และกล่าวว่า "เรายืนหยัดเคียงข้างชาวพม่า (Burma)"

อันโตนิโอ กูเตอร์เรสเลขาธิการสหประชาชาติประณามการใช้ "ความรุนแรงร้ายแรง" ในระยะประชิดต่อชาวเมียนมา เขากล่าวว่า “การใช้กำลังร้ายแรงการข่มขู่และการคุกคามต่อผู้ประท้วงอย่างสันติเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้” 

Photo by STR / AFP