posttoday

คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขงเรียกร้องจีนแชร์ข้อมูลน้ำจากเขื่อน

12 กุมภาพันธ์ 2564

แม่น้ำโขงลดลงจนอยู่ในระดับน่าห่วงหลังจีนกักน้ำไว้ในเขื่อนต้นน้ำ

คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (MRC) ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทางการจีนแบ่งปันข้อมูลน้ำในเขื่อนทั้งหมดกับประเทศลุ่มน้ำโขง พร้อมทั้งเผยว่า น้ำในแม่น้ำโขงลดลงในระดับที่น่ากังวลโดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะเขื่อนของจีนซึ่งอยู่ต้นน้ำกักน้ำไว้ นอกจากนี้คณะกรรมาธิการยังเรียกร้องให้จีนแบ่งปันข้อมูลน้ำทั้งหมดด้วย

คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขงยังเผยอีกว่า แม่น้ำโขงช่วงที่ไหลผ่านพรมแดนไทย-ลาวเปลี่ยนสีจากสีน้ำตาลโคลนเป็นสีฟ้า เป็นสัญญาณว่าระดับน้ำลดลงและขาดตะกอนดินที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการกักน้ำของเขื่อนจิ่งหงในมณฑลยูนนานของจีน

ในแถลงการณ์ระบุว่า ฝนที่ตกน้อยและเขื่อนบนแม่น้ำโขงตอนล่างและแม่น้ำสาขาล้วนส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดลง หากจีนปล่อยน้ำจากเขื่อนระดับน้ำอาจสู่สภาพปกติ

ด้านโครงการตรวจสอบเขื่อนแม่น้ำโขง (Mekong Dam Monitor) ที่สนับสนุนโดยสหรัฐซึ่งใช้ข้อมูลจากดาวเทียมติดตามระดับน้ำเผยว่า เริ่มสังเกตเห็นการขึ้นๆ ลงๆ ของระดับน้ำที่ปล่อยจากเขื่อนจิ่งหงตั้งแต่เดือน ก.พ.

ทั้งนี้ ทางการจีนให้คำมั่นว่าจะแบ่งปันข้อมูลน้ำในเขื่อนกับประเทศลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ได้แก่ ลาว ไทย กัมพูชา และเวียดนาม

เมื่อเดือน ม.ค. จีนแจ้งว่าจะกักเก็บน้ำเข้าอ่างเก็บน้ำของเขื่อน โดยการปล่อยน้ำจะกลับมาเป็นปกติในวันที่ 25 ม.ค.

คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขงเผยว่า ช่วงต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา จีนปล่อยน้ำจากเขื่อนจิ่งหงที่ 785 คิวบิกเมตรต่อวินาที ก่อนจะเพิ่มเป็น 1,400 คิวบิกเมตรต่อวินาทีช่วงกลางเดือน

อย่างไรก็ดี ในเดือน ก.พ.จีนลดการปล่อยน้ำอีกครั้งจนกระทั่งวันที่ 11 ก.พ. ลดลงเหลือ 800 คิวบิกเมตรต่อวินาที

Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP