posttoday

ฉีดวัคซีนได้ผลไหม? สถิติจากอิสราเอลมีคำตอบ

07 กุมภาพันธ์ 2564

มีความสงสัยกันมาระยะหนึ่งแล้วว่าตกลงแล้วการฉีดวัคซีนได้ผลในการช่วยลดการระบาดหรือไม่

เว็บไซต์นิตยสารด้านวิทยาศาสตร์ชื่อดัง Nature รายงานว่า นักวิจัยอิสราเอลกำลังเห็นสัญญาณว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ช่วยยับยั้งการติดเชื้อและลดจำนวนผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในหมู่ผู้สูงอายุ หลังจากผ่านเกือบ 6 สัปดาห์หลังจากที่มีการฉีดวัคซีนในกลุ่มนั้น

อิสราเอลเป็นประเทศแรกที่เปิดเผยข้อมูลที่แสดงวัคซีนมีผลในกลุ่มคนจำนวนมากโดยมีรายงานข่าวเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนหน้านั้นว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงในกลุ่มที่ได้รับวัคซีน

ตอนนี้ เกือบ 90% ของผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปในอิสราเอลได้รับวัคซีน 2 เข็มของไฟเซอร์เป็นครั้งแรกแล้ว ขณะนี้ข้อมูลที่รวบรวมโดยกระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลแสดงให้เห็นว่าการติดเชื้อลดลง 41% ในกลุ่มอายุนั้นและจำนวนการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลลดลง 31% ตั้งแต่กลางเดือนมกราคมถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์

อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบสำหรับผู้ที่มีอายุ 59 ปีหรืออ่อนกว่านั้นมีจำนวนผู้ป่วยลดลงเพียง 12% และจำนวนผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 5% ซึ่งคนกลุ่มที่อายุน้อยกว่า 59 ปีลงมาได้รับวัคซีน 30% ของจำนวนประชากรทั้งหมดของช่วงวัยนี้

ถึงแม้จะคนอายุอ่อนกว่าจะมีอัตราการติดเชื้อมากกว่าทั้งๆ ที่รับวัคซีนแล้วแต่กลุ่มสูงวัยที่เป็นกลุ่มเสี่ยงมีการติดเชื้อน้อยลง ซึ่งโดยรวมแล้วผู้เชี่ยวชาญเห็นว่าเป็นสัญญาณที่ดี

สาเหตุอีกส่วนหนึ่งเป็นเพราะคนอายุน้อยกว่า 59 ปียังรับวัคซีนไม่ครอบคลุม ส่วนคนสูงวัยได้รับวัคซีนมากถึง 85% แล้วจากจำนวนประชากรทั้งหมดในกลุ่มอายุนี้

ดาวีร์ อารัน (Dvir Aran) นักวิทยาศาสตร์ข้อมูลชีวการแพทย์ของ Technion Israel Institute of Technology ในเมืองไฮฟาบอกกับ Nature โดยเตือนว่าไม่ควรมองวัคซีนว่าเป็นยาวิเศษ เพราะจนถึงขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนซึ่งประมาณ 40% ของประชากรทั้งหมดของอิสราเอลช่วยปกป้องผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนทางอ้อม หรือที่เรียกว่าการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เขาบอกว่าจะต้องฉีดวัคซีนมากกว่าหนึ่งในสามของประชากรเพื่อลดการแพร่เชื้อ

Photo by CARL DE SOUZA / AFP