posttoday

กองทัพเมียนมาบล็อกทวิตเตอร์หนีแฮชแท็กต้านรัฐประหาร

06 กุมภาพันธ์ 2564

กองทัพเมียนมายังไล่บล็อกโซเชียลมีเดียไม่หยุด ล่าสุดถึงคิวทวิตเตอร์แล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ทางการเมียนมาสั่งให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและเครือข่ายโทรศัพท์มือถือระงับการให้บริการทวิตเตอร์และอินสตาแกรมในเมียนมาชั่วคราวโดยไม่มีกำหนด หลังจากชาวเมียนมาพากันใช้โซเชยลมีเดียดังกล่าวต่อต้านการทำรัฐประหาร

หลังจากเฟซบุ๊คถูกปิดกั้นการใช้งานเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ชาวเมียนมาจึงตอร์หันไปใช้ทวิตเตอร์ในการแพร่กระจายข่าวสารต่างๆ และติดแฮชแท็กต่อต้านรัฐบาลทหาร อาทิ #RespectOurVotes, #HearTheVoiceofMyanmar และ #SaveMyanmar โดยบางแฮชแท็กมีการพูดถึงกว่าล้านครั้ง

แต่ราว 22.00 น.ของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ผู้ใช้บางรายเริ่มเข้าใช้ทวิตเตอร์ไม่ได้ และบางคนยังบอกว่าแม้จะใช้อินเทอร์เน็ตจำลองส่วนตัว หรือวีพีเอ็น เพื่อหนีการบล็อคก็ยังเข้าใช้ทวิตเตอร์ไม่ได้

การบล็อคทวิตเตอร์ส่งผลให้ในเวลาต่อมาแฮชแท็ก #WeNeedDemocracy และ #FreedomFromFear ซึ่งเป็นคำพูดของอองซานซูจีติดเทรนด์ขึ้นมาอีกครั้ง ในเมียนมา

จากเอกสารของทางการเมียนมาที่สำนักข่าวเอเอฟพีได้เห็นซึ่งยังไม่มีการยืนยัน ทางการอ้างว่ามีการใช้ทวิตเตอร์และอินสตาแกรมเผยแพร่ข้อมูลที่บิดเบือนต่อสาธารณชน

ต่อมาทวิตเตอร์เผยถึงความเคลื่อนไหวนี้ว่า "เป็นการบ่อนทำลายการพูดคุยในที่สาธารณะและสิทธิของประชาชนในการส่งเสียงของพวกเขา...เราจะเดินหน้าสนับสนุนการเรียกร้องให้ยุติการปิดกั้นของรัฐบาลทหาร"

ด้าน NetBlocks องค์กรเอกชนที่ตรวจสอบความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ตและเหตุขัดข้องของอินเทอร์เน็ตทั่วโลกยืนยันว่า แพลตฟอร์มอื่นในเครือของเฟซบุ๊ค อาทิ วอทส์แอพก็ถูกปิดกั้นเช่นกัน