posttoday

ซูจีปลุกประชาชนต่อต้านการทำรัฐประหาร

01 กุมภาพันธ์ 2564

พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยแถลงว่าซูจีออกมาเรียกร้องให้ประชาชนต่อต้านการรัฐประหาร ด้านยูเอ็นร่วมประณามกองทัพด้วย

พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของเมียนมากล่าวว่าออง ซาน ซูจี เรียกร้องให้ประชาชนออกมาต่อสู้เพื่อแสดงจุดยืนไม่ยอมรับในการรัฐประหารโดยกองทัพที่เกิดขึ้น

แถลงการณ์ของพรรค NLD ระบุว่า "การกระทำของทหารเป็นการกระทำเพื่อทำให้ประเทศกลับมาอยู่ภายใต้ระบอบเผด็จการ และซูจีขอเรียกร้องให้ประชาชนไม่ยอมรับสิ่งนี้ และออกมาตอบสนองโดยการประท้วงเพื่อต่อต้านการรัฐประหารโดยกองทัพ"

ขณะที่อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติหรือยูเอ็นได้ประณามการก่อรัฐประหารในเมียนมารวมถึงการจับตัวนางออง ซาน ซูจี ผู้นำประเทศด้วย

โดยแถลงการณ์ระบุว่า "เลขาธิการขอประณามอย่างรุนแรงต่อการควบคุมตัวนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ รวมถึงประธานาธิบดีอู วิน มยิน และนักการเมืองคนอื่นๆ ในวันนี้ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความพยายามที่จะทำลายประชาธิปไตย"

"การเลือกตั้งในเมียนมาเมื่อเดือนพฤศจิกายนทำให้พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของซูจีมีอำนาจและสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนชาวเมียนมาต้องการเดินต่อไปบนเส้นทางของประชาธิปไตย"

ตามแถลงการณ์ยังได้เรียกร้องให้ทหาร "เคารพเจตจำนงของประชาชน" และ "ยึดมั่นในบรรทัดฐานของประชาธิปไตย"

พร้อมเสริมว่า "ผู้นำทุกคนต้องดำเนินการเพื่อผลประโยชน์ของการปฏิรูปประชาธิปไตยของเมียนมา มีส่วนร่วมในการเจรจา ละเว้นจากความรุนแรง และเคารพสิทธิมนุษยชนตลอดจนเสรีภาพขั้นพื้นฐานอย่างเต็มที่"

ทั้งนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้วางแผนที่จะจัดการประชุมในวันพฤหัสบดีที่เมียนมาร่วมกับคริสติน ชแรนเนอร์ บูร์เกเนอร์ ทูตพิเศษของสหประชาชาติประจำเมียนมา

Photo by Ye Aung THU / AFP