posttoday

เวียดนามเปิดตัวรถยนต์ไร้คนขับเล็งขายตลาดโลก

24 มกราคม 2564

บริษัทค่ายรถยนต์เวียดนามก้าวไปอีกขั้น เปิดตัวรถอัตโนมัติเตรียมขายในต่างแดนด้วย

VinFast ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเวียดนามเปิดตัวรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติไฟฟ้าใหม่ 3 รุ่นที่จะออกสู่ตลาดในปีนี้สำนักข่าว VnExpress ซึ่งรายงานข่าวนี้ระบุว่าการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่ VinFast จะก้าวขึ้นเป็นค่ายรถยนต์รายใหญ่ระดับโลกในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

รถรุ่นใหม่ทั้งสามรุ่นมีชื่อว่า VF31, VF32 และ VF33 มีระบบขับขี่ด้วยตนเองหลายระบบ รวมถึงระบบช่วยบังคับเลี้ยว การควบคุมเลนแบบปรับอัตโนมัติ และที่จอดรถอัตโนมัติ ซึ่งรถสามารถหาจุดจอดของตัวเองและคนขับสามารถเรียกรถให้ขับมาหาได้

บริษัทกล่าวในการเปิดตัวว่ารถ SUV สองในสามรุ่นมีระบบเชื้อเพลิงด้วย ส่วนรถยนต์ไฟฟ้าสามารถวิ่งไปได้ 300-500 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้งทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรุ่น

รถยนต์รุ่นพรีเมี่ยมเหล่านี้มีกล้อง 14 ตัวที่สามารถตรวจจับวัตถุที่อยู่ห่างออกไปได้เกือบ 690 เมตรและ บริษัท อ้างว่าระบบขับเคลื่อนด้วยตัวเองเร็วกว่ารุ่นรถขับเคลื่อนด้วยตนเองที่มีอยู่แปดเท่า

VinFast กล่าวว่ารถยนต์เหล่านี้มีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดในโลก รวมถึงการจัดอันดับห้าดาวของสำนักงานบริหารความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐและการจัดอันดับห้าดาวของโครงการประเมินรถใหม่ของยุโรป

VF31 รุ่นมาตรฐานสามารถสั่งซื้อได้ในเวียดนามตั้งแต่เดือนพฤษภาคมนี้และจะส่งมอบในเดือนพฤศจิกายน สำหรับรุ่น VF32 และ VF33 ลูกค้าสามารถสั่งซื้อได้ตั้งแต่เดือนกันยายนและการจัดส่งจะเริ่มในเดือนกุมภาพันธ์ 2022

บริษัทจะขายรถยนต์เหล่านี้ในสหรัฐ, แคนาดาและสหภาพยุโรปด้วย โดยเปิดรับออเดอร์ในเดือนพฤศจิกายนและส่งมอบในเดือนมิถุนายนปีหน้า

VinFast ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Vingroup ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนาม เข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์เมื่อสามปีก่อน มีโรงงานผลิตรถยนต์ในจังหวัดทางตอนเหนือของไฮฟองและศูนย์วิจัยและพัฒนาในออสเตรเลีย เยอรมนีและสหรัฐ