posttoday

ยังไม่สงบ! สหรัฐตรึงทหาร 7,000 นายเฝ้าเมืองหลวงต่อ 

23 มกราคม 2564

กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ 7,000 นายยังต้องเฝ้าระวังกรุงวอชิงตันดี.ซี.ต่อไป เพราะฝ่ายขวายังไม่ยอมรามือ  

เจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ (National Guard) เผยกับเว็บไซต์ Military.com ว่า เจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิราว 7,000 นายยังต้องเฝ้ารักษาความสงบเรียบร้อยในกรุงวอชิงตันดี.ซี.ไปจนถึงเดือน มี.ค. เนื่องจากยังมีคำข่มขู่ก่อความวุ่นวายจากกลุ่มขวาจัด ส่วนเจ้าหน้าที่อีกราว 15,400 จะถูกส่งกลับบ้าน

ขณะที่อุปกรณ์ปิดกั้นถนนและรั้วเหล็กทยอยถูกรื้อออกจากกลางกรุงวอชิงตันดี.ซี. และเจ้าหน้าที่ยังขอความร่วมมือเจ้าของกิจการร้านค้าให้รื้อไม้ที่นำมาล้อมร้านก่อนพิธีสาบานตนเพื่อป้องกันความเสียหายหากเกิดจลาจลออก

ด้าน จิลล์ ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งเดินออกไปเยี่ยมและทักทายเจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิที่อยู่ด้านนอกอาคารรัฐสภาเพื่อมอบคุกกี้แสดงความขอบคุณในการปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้ครอบครัวไบเดน

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้มีภาพของเจ้าหน้าที่ราว 5,000 นายนอนเบียดกันในพื้นที่จอดรถทั้งในอาคาร Thurgood Marshall และลานจอดรถด้านนอกอาคารท่ามกลางอุณหภูมิต่ำเกือบติดลบ ทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาหนาหู และเจ้าหน้าที่บางรายยังเผยว่ารู้สึกเหมือนถูกหักหลังหลังจากทำหน้าที่ปกป้องเมืองหลวงมากว่า 1 สัปดาห์

ในเวลาต่อมาผู้ว่าการรัฐหลายรัฐ อาทิ นิวแฮมเชียร์ ฟลอริดา พร้อมใจกันออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิของตัวเองกลับบ้านทันที เนื่องจากไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่ถูกปฏิบัติอย่างไม่ให้เกียรติ

ทั้งนี้ ภายหลังเจ้าหน้าที่ได้ย้ายกลับเข้าไปในตัวอาคารของอาคารรัฐสภา และได้รับการชี้แจงว่าคำสั่งให้ออกนอกอาคารรัฐสภามาจากตำรวจนายหนึ่งที่ไม่ได้มีหน้าที่เกี่ยวข้องใดๆ 

Photo by Jacquelyn Martin / POOL / AFP