posttoday

สาวกทรัมป์เซ็ง! ไม่มีจลาจลในพิธีสาบานตน

21 มกราคม 2564

สาวกทรัมป์ถึงกับผิดหวังเมื่อพบว่าพิธีสาบานตนเป็นไปอย่างราบรื่น และเสียความรู้สึกที่ถูกหลอกให้เชื่อว่าจะมีเหตุจลาจล

เว็บไซต์ข่าว Daily Mail เผยว่าสาวกคลั่งทรัมป์ QAnon รับไม่ได้เมื่อเห็นโจ ไบเดนสาบานตนเป็นประธานาธิบดี และความเชื่อของพวกเขาที่ว่าโดนัลด์ ทรัมป์จะยึดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีและจะเกิดเหตุจลาจลขึ้นเพื่อขัดขวางพิธีสาบานตนของไบเดนนั้นไม่เกิดขึ้นจริง

เมื่อไบเดนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีและทรัมป์ก็เดินทางออกจากทำเนียบขาวไปเมื่อวานนี้ (20 มกราคม) ส่งผลให้สาวก QAnon ต้องผิดหวังไปตามๆ กันและเกิดคำถามตามมาอีกมากมาย

หลายคนถึงกับอึ้งเมื่อทราบว่าความเชื่อที่มีมายาวนานว่าสมาชิกพรรคเดโมแครตจะถูกจับในข้อหาค้ามนุษย์ในธุรกิจทางเพศในวันสาบานตนนั้นไม่เป็นความจริง หนำซ้ำทรัมป์ยังไม่ขัดขวางพิธีสาบานตนหรือสร้างความวุ่นวายอย่างที่พวกเขาคาดหวัง

พวกเขายังเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงบางคนรวมถึงฮิลลารี คลินตัน จะถูกจับกุม และจะเกิดเหตุจลาจลที่พวกเราเรียกว่าเป็น "พายุ" ในพิธีสาบานตนของไบเดน

ในกลุ่มแชทของสาวก QAnon มีการตั้งคำถามว่า "ไหนการจลาจล? ทรัมป์อยู่ไหน? ทหารอยู่ไหน?" "มันไม่สมเหตุสมผลเลยที่พวกเราโดนเล่นกับความรู้สึก" โดยสมาชิกบางคนโกรธมากเนื่องจากรู้สึกเหมือนถูกหลอกให้เชื่อว่าจะมีความวุ่นวายเกิดขึ้นในพิธีสาบานตน

ผู้สนับสนุนทรัมป์บางคนเดินทางไปถึงศาลาว่าการรัฐนิวยอร์กเพื่อแสดงสัญลักษณ์โดยการโบกธงทรัมป์ โดยคิดว่าจะได้ประท้วงร่วมกับผู้สนับสนุนคนอื่นๆ อีกหลายพันคนแต่ก็ไม่มีวี่แวว และยังมีผู้สนับสนุนทรัมป์อีกบางส่วนบริเวณอาคารรัฐสภาของรัฐยูทาห์และแอริโซนา แต่ก็เป็นจำนวนน้อยตรงข้ามกับเหตุจลาจลเมื่อวันที่ 6 มกราคมอย่างสิ้นเชิง

ขณะที่รอน วัตคินส์ แอดมินประจำกลุ่มแชทกล่าวว่า "เราได้ให้ทุกอย่างไปแล้ว ตอนนี้ถึงเวลาเชิดและกลับไปใช้ชีวิตของพวกเราให้ดีที่สุด ตอนนี้เรามีประธานาธิบดีคนใหม่แล้วไม่ว่าเราจะเห็นด้วยหรือไม่ก็ตาม เมื่อเข้าสู่รัฐบาลชุดใหม่ โปรดเก็บมิตรภาพและความทรงจำที่มีความสุขของพวกเราไว้"

Photo by Saul LOEB / AFP