posttoday

สหรัฐถอด 12 เจ้าหน้าที่ทีมคุ้มกันพิธีสาบานตนหวั่นเกลือเป็นหนอน

20 มกราคม 2564

สหรัฐสั่งถอดเจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ 12 นายจากทีมคุ้มกันพิธีสาบานตนหลังพบมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม

แดเนียล ฮอคันสัน ผู้อำนวยการกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ เผยว่า กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิถอดเจ้าหน้าที่ 12 นายออกจากทีมคุ้มกันพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีของ โจ ไบเดน หลังตรวจสอบประวัติพบว่ามีพฤติกรรมไม่เหมาะสม

เจ้าหน้าที่ 2 นายในจำนวนนี้ถูกถอดเนื่องจากโพสต์ข้อความข่มขู่นักการเมืองในโลกออนไลน์ โดยคนหนึ่งนั้นโพสต์สนับสนุนประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ รวมทั้งแสดงความคิดเห็นในเชิงคุกคามอื่นๆ

ส่วนเจ้าหน้าที่อีก 10 นายที่เหลือมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมระหว่างการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวข้องกับพิธีสาบานตน อาทิ มีประวัติอาชญากร ใช้ความรุนแรงในครอบครัว

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทั้ง 12 นายถูกถอดเนื่องจากพบว่ามีความเกี่ยวข้องกัลกลุ่มขวาจัด หรือเคยโพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นแบบสุดโต่งในโลกออนไลน์

การถอดเจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐเดินหน้าตรวจสอบหาเจ้าหน้าที่ที่มีแนวคิดขวาจัดหรือชาตินิยมผิวขาว รวมทั้งการหาตัวเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนร่วมในการบุกอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค.

ทั้งนี้ ทางการสหรัฐสั่งตรวจสอบประวัติและความพร้อมของร่างกาย ไปจนถึงรอยสักทหารทุกนาย รวมทั้งกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิที่จะปฏิบัติหน้าที่ในวันสาบานตน เพื่อป้องกัน “ภัยคุกคามจากคนใน” เนื่องจากกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์ข่มขู่ว่าจะป่วนพิธีสาบานตนของไบเดน

Photo by ANDREW CABALLERO-REYNOLDS / AFP