posttoday

ทรัมป์ขู่ส่งท้าย 'นี่เพิ่งเริ่มต้น' ก่อนอำลาทำเนียบขาว

20 มกราคม 2564

โดนัลด์ ทรัมป์ แถลงอำลาตำแหน่งประธานาธิบดี เตรียมส่งไม้ต่อให้โจ ไบเดน พร้อมทิ้งท้าย 'นี่เพิ่งเริ่มต้น'

บีบีซีรายงานว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงอำลาตำหน่งผ่านคลิปวิดีโอซึ่งเผยแพร่โดยรัฐบาลก่อนที่จะต้องส่งมอบตำแหน่งประธานาธิบดีให้กับโจ ไบเดน ซึ่งมีกำหนดเข้าพิธีสาบานตนในวันที่ 20 มกราคม

อย่างไรก็ตามทรัมป์ยังคงไม่เห็นด้วยกับผลการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาซึ่งพ่ายแพ้ให้แก่ไบเดน โดยกล่าวว่าการเคลื่อนไหวของเขาในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐ "เพิ่งเริ่มต้น" เท่านั้น

ในขณะเดียวกันก็ได้ขอให้ชาวอเมริกันร่วมกันอวยพรให้รัฐบาลชุดใหม่โชคดีและประสบความสำเร็จในการบริหารประเทศต่อไป โดยไม่ได้มีการเอ่ยชื่อไบเดนแต่อย่างใด

ตามคำแถลงการณ์ของทรัมป์ยังได้กล่าวว่าฝ่ายบริหารของตนได้สร้างเศรษฐกิจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โลก พร้อมกล่าวถึงสิ่งที่ตนและฝ่ายบริหารได้ทำมาตลอดระยะเวลา 4 ปี ที่ดำรงตำแหน่ง อาทิ การต่อกรกับจีน ข้อตกลงสันติภาพในตะวันออกกลาง และเขายังเป็นประธานาธิบดีคนแรกในรอบหลายสิบปีที่ไม่ได้เริ่มต้นสงครามครั้งใหม่

"ผมได้ต่อสู้อย่างยากลำบาก เป็นการต่อสู้ที่ยากที่สุด และนั่นคือสิ่งที่พวกคุณได้เลือกให้ผมเข้ามาทำ"

"เป้าหมายของเราไม่เกี่ยวกับฝ่ายขวาหรือซ้าย พรรครีพับลิกันหรือเดโมแครต แต่เป็นเรื่องของผลประโยชน์ของชาติและนั่นหมายถึงคนทั้งประเทศ" ทรัมป์กล่าว

พร้อมกล่าวถึงเหตุจลาจลบริเวณรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมาว่าความรุนแรงทางการเมืองได้ทำลายทุกสิ่งที่ชาวอเมริกันรัก และเป็นสิ่งที่ไม่สามารถทนได้

ทรัมป์เองก็ถูกฟ้องในข้อหายุยงให้เกิดการจลาจล และจะถูกพิจารณาคดีในวุฒิสภาหลังพ้นจากตำแหน่ง ซึ่งหากถูกตัดสินว่ามีความผิด ทรัมป์อาจถูกตัดสิทธิ์ในการลงเล่นการเมืองในอนาคต

ทั้งนี้ ทรัมป์พ้นจากตำแหน่งด้วยคะแนนความนิยมเพียง 34% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์ประธานาธิบดีสหรัฐ

AFP PHOTO / Don EMMERT