posttoday

ฟินเทคเวียดนามเนื้อหอม ดึงทั่วโลกลงทุนทะลุ 100 ล้าน

13 มกราคม 2564

MoMo บริษัทอีวอลเล็ทรายใหญ่ที่สุดของเวียดนามดึงนักลทุนทะลุ 100 ล้านหรียญสหรัฐ จ่อเสนอขายหุ้น IPO

เมื่อวันที่ 13 มกราคม รอยเตอร์สรายงานว่า บริษัทอีวอลเล็ทรายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม MoMo ได้ระดมทุนอย่างน้อย 100 ล้านเหรียญสหรัฐจากนักลงทุนทั่วโลก โดยตั้งเป้าที่จะเป็นแอปพลิเคชันที่ครอบคลุมทุกบริการ (super-app) และเสนอขายหุ้น IPO ภายในปี 2025

เทคโนโลยีด้านการเงินของเวียดนามได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลกมากขึ้นในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เนื่องจากการค้าขายออนไลน์เป็นที่นิยมมากขึ้น และผู้คนมองหาตัวเลือกในการชำระเงินโดยหลีกเลี่ยงการสัมผัส

ฝ่าม ทัญ ดุ๊ก (Pham Thanh Duc) ประธานกรรมการบริหารเผยว่า "จำนวนเงินไม่สามารถเปิดเผยได้เนื่องจากข้อตกลงที่ทำร่วมกับนักลงทุน แต่ครั้งนี้มากขึ้นกว่าการระดมทุนครั้งก่อนที่ทำไว้ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ" พร้อมหวังว่าทางบริษัทตั้งเป้าที่จะเสนอขายหุ้น IPO ในช่วงปี 2021-2025 และมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น 2 เท่าเป็น 50 ล้านคนภายใน 2 ปีข้างหน้า

การระดมทุนครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนการเติบโตของ MoMo ในฐานะแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนแบบออล-อิน-วัน ที่ให้การบริการหลากหลายครบวงจร ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าประสบความสำเร็จในประเทศจีนและอินโดนีเซีย

สำหรับบริษัท 6 รายทั่วโลกที่ลงทุนด้วย ได้แก่ Warburg Pincus, Goodwater Capital, Affirma Capital Singapore, Kora Management, Macquarie Capital และ Tybourne Capital Management

ทั้งนี้ แม้ว่าชาวเวียดนามจะชำระเงินสดเป็นหลักแต่จำนวนการชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟนก็สูงเกือบ 700 ล้านภายในสิ้นเดือนสิงหาคม 2020 ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 980% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2019