posttoday

คิมเปิดคลังแสงอวดขีปนาวุธ ขู่ผู้นำสหรัฐคนใหม่

12 มกราคม 2564

คิมจองอึนประกาศขยายคลังอาวุธนิวเคลียร์รับไบเดนนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐ

บีบีซีรายงานว่าคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือได้ฉลองวันเกิดของเขาด้วยประกาศบัญชีอาวุธใหม่จำนวนมากซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายเมื่อโจ ไบเดน เตรียมเข้ารับตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ

ที่สร้างความประหลาดใจก็คือคิมได้ประกาศรายการอาวุธโดยละเอียด อาทิ ขีปนาวุธระยะไกลที่แม่นยำยิ่งขึ้น หัวรบขนาดใหญ่พิเศษ ดาวเทียมสอดแนม และเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ และยังกล่าวอีกว่าเขาต้องการขีปนาวุธที่มีความสามารถในการโจมตีระยะไกลถึง 15,000 กิโลเมตร ซึ่งเป็นระยะไกลพอที่จะโจมตีสหรัฐ

ก่อนหน้านี้คิมยังได้ประกาศกร้าวว่าสหรัฐคือ "ศัตรูหมายเลขหนึ่ง" ของเกาหลีเหนือ แต่อย่างไรก็ตามคิมไม่ได้กล่าวถึงการตัดขาดทางการทูตแต่อย่างใด

อันกิต แพนด้า ผู้เขียนหนังสือเรื่อง Kim Jong Un and the Bomb ให้ความเห็นว่ารัฐบาลไบเดนควรให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง และไบเดนควรดำเนินการเจรจากับเกาหลีเหนือโดยเร็วที่สุด

พร้อมกล่าวว่า "การประกาศของคิมไม่ต้องสงสัยเลยว่ามีขึ้นเพื่อเน้นย้ำกับฝ่ายบริหารของสหรัฐว่าเกาหลีเหนือได้เพิ่มขีดความสามารถในรูปแบบที่เป็นอันตรายต่อสหรัฐและเกาหลีใต้"

ทั้งนี้ คิมและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เคยพบกันสามครั้้งแต่พวกเขาไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใดๆ ร่วมกันได้ ไม่ว่าจะเป็นข้อตกลงเพื่อยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือหรือมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

ส่งผลให้งานยากจึงไปตกที่ไบเดน และเกาหลีเหลือกำลังจับตามองว่าไบเดนจะสามารถดำเนินการได้ดีกว่าทรัมป์หรือไม่

ด้านประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ก็กล่าวในคำปราศัยเมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาว่ายินดีที่จะเข้าพบเจรจากับผู้นำเกาหลีเหนือทุกที่ทุกเวลา และแสดงท่าทีบอกใบ้ว่าฝ่ายบริหารของไบเดนควรส่งสัญญาณต่อเกาหลีเหนือว่าสหรัฐยินดีที่จะพูดคุยด้วยเช่นกัน

Photo by KCNA VIA KNS / AFP