posttoday

เพนซ์ลั่นไม่ยอมม็อบเปิดสภาต่อ ทรัมป์ยัวะไม่ยอมช่วย

07 มกราคม 2564

ทรัมป์ไม่พอใจเพนซ์ปฏิเสธไม่ช่วยพลิกคะแนนในการประชุมรับรองไบเดน ปลุกระดมม็อบป่วนสภา ด้านเพนซ์ออกประณาม

รองประธานาธิบดีไมก์ เพนซ์ ในฐานะประธานวุฒิสภา แม้จะเป็นรองของทรัมป์แต่เขากลับประณามผู้สนับสนุนประธานาธิดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่บุกโจมตีสภาคองเกรสอย่างรุนแรง ระหว่างการประชุมรับรองผลการเลือกตั้งให้ว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเป็นผู้ชนะ

เพนซ์ กล่าวในขณะที่เขาเป็นประธานในการประชุมว่า "เราขอประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้นที่นี่ ผู้ที่สร้างความหายนะในหน่วยงานของเราในวันนี้ คุณไม่ชนะหรอก ความรุนแรงไม่มีวันชนะ เสรีภาพต่างหากที่จะชนะ และนี่ยังคงเป็นบ้านของประชาชน" จากนั้นเขาก็บอกกับสมาชิกสภาให้ทำงานกันต่อไปเพื่อรับรองผลเลือกตั้งของโจ ไบเดน

การบุกคองเกรสส่วนหนึ่งเป็นเพราะก่อนหน้านี้ไมก์ เพนซ์ยืนกรานปฏิเสธทรัมป์ไปแล้วว่าไม่สามารถช่วยพลิกผลคะแนนในการประชุมครั้งนี้ได้แม้จะเป็นประธานวุฒิสภาก็ตาม

The New York Times รายงานว่าการยืนยันของเพนซ์ส่งผลให้ทรัมป์ไม่พอใจและปลุกระดมให้กลุ่มผู้สนับสนุนไปรวมตัวกันเพื่อประท้วงผลการเลือกตั้งที่เขาอ้างว่า "ทุจริต"

"เราจะต้องสู้อย่างหนักมากขึ้นและเพนซ์ต้องเจอกับเรา หากเขาทำไม่ได้นั่นจะเป็นวันที่น่าเศร้าสำหรับประเทศของเรา" ทรัมป์กล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้แต่ไมเคิล ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่ากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐซึ่งสนองนโยบายของทรัมป์อย่างดีมาตลอดยังกล่าวว่า "การบุกรัฐสภาสหรัฐ วันนี้เป็นการกระทำที่ยอมรับไม่ได้ การทำผิดกฎหมายและการก่อความไม่สงบเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้เลย ผมเดินทางไปมาหลายประเทศและสนับสนุนสิทธิของทุกคนในการประท้วงโดยสันติตามความเชื่อและเหตุผลของพวกเขาแต่ความรุนแรงที่ทำให้คนอื่น

รวมถึงผู้ที่มีหน้าที่ดูแลความปลอดภัยของพวกเราทุกคน ไม่ปลอดภัยนั้น เป็นการกระทำที่ไม่อาจยอมรับได้ทั้งที่สหรัฐและในต่างประเทศ เราจะต้องดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดที่มีส่วนในการก่อความไม่สงบครั้งนี้อเมริกาเป็นที่ที่ดีกว่าสิ่งที่เราเห็นวันนี้ในรัฐสภาที่ซึ่งผมเคยเป็นสมาชิกและได้เห็นประจักษ์ว่าประชาธิปไตยที่รุ่งโรจน์ที่สุดแท้จริงเป็นอย่างไร"

ทั้งนี้ นอกจากวุฒิสภาจะเดินหน้าต่อไปแล้ว สภาผู้แทนราษฎรก็เริ่มการประชุมอีกครั้งโดยประธานสภา แนนซี เปโลซี บอกกับฝ่ายนิติบัญญัติว่าพวกเขาจะต้องอยู่ประชุมไม่ว่าจะนานแค่ไหนก็ตาม เพื่อให้การรับรองคะแนนเสียงเลือกตั้งขั้นตอนสุดท้ายอย่างเป็นทางการที่ยืนยันการชนะของโจ ไบเดน

"เราต้องทำและเราจะแสดงให้ประเทศและทั่วโลกเห็นว่าเราจะไม่ถูกเบี่ยงเบนจากหน้าที่ของเรา เราจะเคารพความรับผิดชอบของเราต่อรัฐธรรมนูญและต่อประชาชนอเมริกัน" เปโลซี กล่าว

Photo by SAUL LOEB / POOL / AFP